นายกฯ-"อองซาน ซูจี" ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา จ.ตาก หนุนสร้างความเชื่อมโยง-เพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน 2 ปท.

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เดินทางไปร่วม "พิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2" อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าร่วมในพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ในครั้งนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 จะช่วยลดความแออัดของสะพานเดิม เป็นช่องทางขนส่งสินค้าที่สำคัญที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศ โดยในปี 2561 การค้าชายแดนผ่านด่านศุลกากรแม่สอดมีมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน สะพานแห่งนี้จะช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้กับโครงข่ายการเชื่อมโยงตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และโครงการถนนสามฝ่ายระหว่างไทย เมียนมาและอินเดีย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ ที่เป็นรูปธรรมของสองประเทศทำให้สะพานมิตรภาพแห่งนี้สำเร็จด้วยดี เป็นการตอกย้ำถึงสายสัมพันธ์อันดีและการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ บนพื้นฐานการเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดช่วยส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน ในระหว่างพิธีฉลองฯ นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่ได้สานต่อความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ (Natural Strategic Partnetship) พร้อมขอความร่วมมือจากเมียนมาในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันข้ามแดน ซึ่งที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเห็นว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องสำคัญและจะสั่งการให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมเมียนมาดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ