WTO เตรียมพร้อมบังคับใช้ความตกลงด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 16:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

หลังจากองค์การการค้าโลก(WTO) ประสบผลสำเร็จในการสรุปผลลัพธ์การเจรจาที่เรียกว่า “Bali Package” ในการประชุมรัฐมนตรี สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 2556ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยที่ประชุมรัฐมนตรี WTO ในครั้งนั้นได้มีมติรับร่างความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า(Trade Facilitation Agreement : TFA) ซึ่งจะเป็นความตกลงภายใต้WTO ฉบับแรก หลังจากจบการเจรจารอบอุรุกวัย และจัดตั้ง WTOตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประเทศสมาชิกในด้านพิธีการศุลกากรทำให้ลดอุปสรรคในการออกของและการขนถ่ายสินค้าและสินค้าผ่านแดนอันเป็นการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของผู้ประกอบการอีกทั้งเป็นการลดความล่าช้าในการผ่านด่านศุลกากรของประเทศสมาชิก นอกจากนั้น ความตกลงฉบับนี้จะมีส่วนช่วยให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกทั้งหลาย

ความตกลง TFA แบ่งเนื้อหาเป็น2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนสาระที่เป็นรายละเอียดของวินัยเกี่ยวกับงานศุลกากรทั้งสิ้น13 ข้อ เนื้อหาสำคัญ อาทิ (1) ให้มีการตรวจปล่อยสินค้าเน่าเสียง่ายในระยะเวลาอันสั้น(2) เก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับพิธีการศุลกากรไม่เกินกว่าต้นทุนในการให้บริการ และ (3) ให้มีระบบการควบคุมความเสี่ยงเพื่อเน้นการตรวจที่เข้มงวดในส่วนที่มีความเสี่ยงสูงและให้ความสะดวกในส่วนที่ความเสี่ยงต่ำและส่วนที่เป็นความยืดหยุ่นที่ให้กับประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งไทย และประเทศพัฒนาน้อยที่สุดเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามความตกลงได้

ทั้งนี้ การดำเนินการของWTO ในชั้นต่อไป คือ สมาชิกต้องดำเนินการผนวกความตกลง TFAให้เป็นส่วนหนึ่งของความตกลงภายใต้ WTO (Annex1A ของ GATT) ล่าสุด เมื่อเดือนมกราคม 2557 WTOได้จัดการประชุมคณะกรรมการเตรียมการความตกลงด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า(Preparatory Committee on TF) ซึ่งได้มีการคัดเลือกประธานคณะกรรมการคือ นาย Esteban B. Conejos, Jr. เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ คณะกรรมการฯจะทำหน้าที่ดำเนินการเพื่อให้ความตกลง TFA มีผลใช้บังคับอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีหน้าที่หลักในการทบทวนด้านกฎหมาย (legal review) และการรับแจ้งการปฏิบัติตามพันธกรณี(receive notifications of members’ commitments) รวมทั้งจะร่วมกับสมาชิกวางแผนการดำเนินงานในลักษณะที่โปร่งใสและรับฟังความคิดเห็นจากประเทศสมาชิกอย่างทั่วถึง

รายละเอียดความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (TradeFacilitation Agreement: TFA) http://www.wto.org/english/thewto_e/minist_e/mc9_e/balipackage_e.htm

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ