อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เตรียมพร้อมลงนามพิธีสารปรับปรุง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 16:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เตรียมพร้อมลงนามพิธีสารปรับปรุง FTA เล็งเพิ่มความสะดวกให้นักธุรกิจ และขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 5/2557ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (theAgreement to Establish the ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement : AANZFTA)ซึ่งมีสาระสำคัญในการปรับปรุงความตกลงฯ ในด้านการค้าสินค้าให้ทันสมัยและอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ไทยร่วมกับอาเซียนจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เมื่อปี2553 ประเทศภาคีความตกลงฯ ก็ได้มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำทุกปี เพื่อกำกับดูแลการดำเนินการในด้านต่างๆภายใต้ความตกลงฉบับนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักธุรกิจของประเทศภาคีสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่และต่อมา อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก็เห็นชอบให้จัดทำพิธีสารขึ้นเพื่อปรับปรุงความตกลง AANZFTA ในด้านสินค้าให้สามารถอำนวยความสะดวกต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการเปลี่ยนบัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรครั้งล่าสุดซึ่งบัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่นี้จะแสดงพิกัดอัตราศุลกากรทุกรายการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหารายละเอียดของสินค้าต่างๆได้ง่ายขึ้น

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การปรับปรุงความตกลงAANZFTA ครั้งนี้ ยังรวมการแก้ไขระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อขอรับอัตราภาษีพิเศษด้วยโดยข้อมูลที่ผู้ประกอบการต้องแสดงเพื่อขอรับอัตราภาษีพิเศษมีน้อยลง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องแจ้งราคาสินค้า(FOB Price หรือราคาสินค้า ณท่าเรือต้นทาง) หากสินค้าดังกล่าวไม่ได้ผลิตโดยการสะสมมูลค่าถิ่นกำเนิดซึ่งจะช่วยในการรักษาความลับทางธุรกิจของผู้ประกอบการและเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้าในปัจจุบัน

“อาเซียนออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์มีกำหนดจะลงนามในร่างพิธีสารดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 19 ในเดือนสิงหาคมนี้ ณ ประเทศเมียนมาร์ต่อจากนั้น ประเทศภาคีความตกลงฯจะนำพิธีสารดังกล่าวไปดำเนินการตามกระบวนการภายในของแต่ละประเทศเพื่อให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากพิธีสารฉบับนี้ได้ภายในไตรมาสแรกของปี2558” นายสมเกียรติ กล่าว

ความตกลง AANZFTA มีผลบังคับใช้มากว่า4 ปี 5 เดือน โดยมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับประเทศภาคีความตกลง AANZFTA (อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) ขยายตัวจาก 70,444 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2552เป็นมูลค่า 117,065ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2556 (เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 66.18) และในปี 2556 ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามูลค่า 20,223ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 22.81) ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกตามความตกลงนี้ในปี 2556 มีมูลค่า 384.88ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 65.92) ขณะที่มีการขอใช้สิทธิประโยชน์ในการนำเข้าตามความตกลงนี้ในปี 2556 มีมูลค่า 71.16 ล้านเหรียญสหรัฐ(เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 184.30)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ