ภาคเอกชนฟังข่าวดี : คสช. ไฟเขียวการอำนวยความสะดวกทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2014 15:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมาบุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 คณะรักษาความสงบเห็นชาติได้ให้ความเห็นชอบเรื่องที่ไทยพร้อมปฏิบัติได้ทันทีตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation หรือ TFA) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อแจ้ง WTO ทราบ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เรื่องที่ได้รับความเห็นชอบ ครอบคลุมเนื้อหาเกือบทั้งหมดของความตกลง TFA โดยมีประเด็นสำคัญ อาทิ ให้เผยแพร่ข้อมูล กฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ ภาษีค่าธรรมเนียม ที่เกี่ยวข้องกับการค้า ให้มีการออกคำวินิจฉัยล่วงหน้า ให้สิทธิในการอุทธรณ์หรือทบทวนคำสั่งศุลกากรการดำเนินการเพื่อลดความสูญเสียของสินค้าเน่าเสียง่าย การชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมทางอิเลกทรอนิกส์การใช้ระบบบริหารความเสี่ยงสำหรับการควบคุมทางศุลกากรการใช้มาตรฐานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เป็นพื้นฐานของพิธีการนำเข้า ส่งออกหรือผ่านแดน ยอมรับให้ใช้สำเนาแทนเอกสารตัวจริง ให้มีกระบวนการสำหรับการออกของอย่างเร่งด่วนปฏิบัติต่อการผ่านแดนจากประเทศต่างๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ และให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวกับงานศุลกากรที่ชายแดนร่วมมือกันปฏิบัติงาน

ทั้งนี้การปฏิบัติตามความตกลง TFA ที่ คสช. ให้ความเห็นชอบข้างต้น ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ องค์กรวิชาการ และภาคเอกชนทั่วไป เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการส่งเสริมจุดยืนด้านการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยต่อการค้าและการลงทุน และความพยายามเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาคโดยมีความคาดหวังว่าจะช่วยลดต้นทุนการเงิน ระยะเวลา และปัญหาความไม่แน่นอนในการค้าสินค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ การแจ้งความพร้อมให้ WTO ทราบ ยังเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกว่าไทยยึดมั่นต่อข้อผูกพันที่มีต่อองค์การระหว่างประเทศและสนับสนุนการค้าเสรีภายใต้ระบบพหุภาคี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ