อาเซียน-EAS ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2014 15:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2557 นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2(EAS Economic Ministers Consultations) ซึ่งเป็นเวทีหารือเชิงยุทธศาสตร์ในประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคและโลก

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศคู่เจรจา ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่นเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและโลก และแนวทางการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น โดยมุ่งเน้นการลด/ยกเลิกอุปสรรคทางการค้าการลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การปรับประสานด้านกฎระเบียบ การเชื่อมโยงในภูมิภาค การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสนับสนุนการจัดทำความตกลงการค้าเสรีที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (RCEP) และความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิ ก (TPP) การผลักดันให้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement : TFA) ภายใต้องค์การการค้าโลก มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างคล่องตัวที่แท้จริง และสนับสนุนการเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานโลก อันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบกิจกรรมของสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก(ERIA) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการรวมกลุ่มในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพ อาทิ การจัดสัมมนาในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องแนวทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนำไปสู่การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ AEC ในปี 2015 และหลังปี 2015 การจัดทำผลการศึกษาและข้อเสนอแนะเรื่องการรวมตัวเศรษฐกิจอาเซียนหลังปี 2015 เป็นต้น และรับทราบผลการวิจัยเรื่องนโยบายการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Industrial Cluster Policy) ซึ่งสรุปว่าเมืองหรือพื้นที่ภูมิภาคที่มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะดึงดูดบริษัทให้เข้ามาลงทุน และพัฒนาเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม (cluster) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อันเป็นผลจากการเชื่อมโยงการผลิตและถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งนี้ บางประเทศเห็นว่าประเด็นที่ ERIA ควรให้ความสำคัญ ได้แก่ การปรับประสานกฎระเบียบ พลังงาน รวมถึงการพัฒนายุทธศาสตร์ความร่วมมือในภูมิภาคที่จะช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจระหว่างกัน และการเชื่อมโยงระหว่างภาคธุรกิจ

โดยในช่วงปี 2012-2013 GDP ของกลุ่มประเทศคู่เจรจา EAS 8 ประเทศ เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 และปี 2013 GDP ของประเทศคู่เจรจาประมาณ 39,813.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และปีเดียวกัน อาเซียนมีมูลค่าการค้ากับ EAS 1,099 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบกับปี ก่อน คิดเป็นร้อยละ 43.8 ของมูลค่าการค้าทั้งหมด และการลงทุนจากประเทศ EAS ในอาเซียนมีมูลค่า 64.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 52.5 ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด ทั้งนี้ การลงทุนจากภาคเอกชนจากประเทศ EAS ในอาเซียนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ