ครม. เห็นชอบไทยเข้าร่วมเจรจา ITA Expansion เสริมขีดความสามารถไอทีไทยในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 15:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ไทยเข้าร่วมการเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ขององค์การการค้าโลก (WTO) ระยะที่สอง มุ่งเป้าลดภาษีศูนย์สำหรับวัตถุดิบ และสินค้าขั้นกลางในอุตสาหกรรมไอที ส่งผลลดต้นทุนการผลิตสินค้าไอทีและเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในเวทีอาเซียน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2557 เห็นชอบให้ไทยเข้าร่วมการเจรจาขยายขอบเขตความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ(ITA Expansion) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งขณะนี้มีสมาชิก WTO เข้าร่วมการเจรจาแล้ว 27 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เป็นต้น โดยสินค้าที่จะเจรจาประกอบด้วยวัตถุดิบ เครื่องจักร ส่วนประกอบและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการผลิตสินค้า IT

การเจรจาดังกล่าวเป็นการเจรจาเปิดเสรีระยะที่ 2 ต่อยอดจากการเจรจาลดภาษีศูนย์สินค้าไอทีในระยะที่หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2539 โดยขณะนั้นมีสมาชิก WTO จำนวน 52 ประเทศ รวมทั้งไทยเข้าร่วมเจรจาลดภาษีเหลือศูนย์และยกเลิกค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ความตกลง ITA (Information Technology Agreement: ITA) ในระยะที่ 1 ครอบคลุมการค้าสินค้า IT กว่าร้อยละ 96 ของโลก ส่งผลให้ธุรกิจไทยเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิต (Global Supply Chain) และการค้าสินค้าไอทีของโลกอย่างเต็มตัว ซึ่งทำให้มูลค่าการค้าขยายตัว ด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 12.28 และมูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ IT เพิ่มสูงขึ้น ด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 7.09 นอกจากนี้ ทำให้จำนวนผู้มีงานทำในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ IT เพิ่มขึ้น ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 3.59

ในปี 2556 ไทยส่งออกสินค้าไอทีภายใต้การเจรจา ITA Expansion จำนวน 248 รายการ เป็นมูลค่ากว่า 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 11.55 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดจากไทยไปโลก สินค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจา ITA Expansion จำนวนมากเป็นสินค้าต้นน้ำ (ร้อยละ 76) และสินค้ากลางน้ำ (ร้อยละ 22) เช่นส่วนประกอบวงจรรวมที่ใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์ส่วนประกอบที่เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องส่งสำหรับวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ เครื่องเรดาร์ เครื่องรับสำหรับวิทยุกระจายเสียง มอนิเตอร์ และเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ อุปกรณ์สำหรับบังคับหรือควบคุมโดยอัตโนมัติ เป็นต้น โดยประเทศที่เข้าร่วมการเจรจาในระยะที่ 2 นี้ และมีศักยภาพที่จะเป็นคู่แข่งของไทยในตลาดโลก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย รวมทั้งจีน

“การเข้าร่วมเจรจา ITA Expansion จะช่วยเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในตลาดสินค้าไอที โดยสินค้าร้อยละ 98 ที่จะเจรจาเป็นสินค้าวัตถุดิบ เครื่องจักรและสินค้าขั้นกลางที่ไทยจะสามารถนำเข้ามาด้วยภาษีศูนย์ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้าไอทีไทยลดลง และช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติว่าไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตสินค้าไอทีที่ดีที่สุดในอาเซียน” นางอภิรดี ให้ความเห็นส่งท้าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ