ไทยร่วมดันการเจรจาใน WTO ให้เดินหน้าต่อเพื่อเปิดตลาดสินค้าและบริการไปยัง 161 ประเทศทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2015 16:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้เดินทางไปร่วมประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส/เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ที่มีบทบาทสำคัญ 32 ประเทศ เช่น สหรัฐสหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล และอาร์เจนตินา เป็นต้น พร้อมด้วยผู้อำนวยการใหญ่ WTO (นายโรแบร์โต อซีเวโด) โดยในการประชุมดังกล่าวประเทศสมาชิกต่างแสดงความมุ่งมั่นในการเดินหน้าเจรจาจัดทำแผนงาน (work program) สำหรับการเจรจารอบโดฮา (Doha Development Agenda : DDA) ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2558 เพื่อสรุปผลการเจรจา DDA ต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของไทย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวยืนยันความพร้อมในการเข้าร่วมการเจรจาอย่างเข้มข้นในทุกประเด็น ได้แก่ การปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตร การเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรม การกำหนดกฎเกณฑ์และการเปิดตลาดการค้าบริการ และการเจรจาประเด็นอื่นๆ ซึ่งท้ายที่สุดจะต้องมีการสร้างสมดุลประโยชน์ของประเทศสมาชิก WTO ทั้งหมด

นางสาวชุติมา กล่าวว่า แม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสการเจรจาการค้าระดับภูมิภาคและ FTAs ต่างๆ จะมาแรง แต่ก็เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าการเจรจาการค้าพหุภาคี (Multilateral Trade Negotiations) ใน WTO ยังคงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะต่อประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทย ในการที่จะสร้างกฎเกณฑ์การค้าที่เสรีและเป็นธรรม เพื่อเปิดตลาดสินค้าและบริการไปยังประเทศสมาชิก WTO อีก 161 ประเทศทั่วโลก ดังนั้น ขณะนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศสมาชิก WTO ทั้งหลายมีความมุ่งมั่นที่จะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอย่างเต็มตัวอีกครั้ง

ในปี 2558 นอกจากจะเป็นปีแห่งการฉลองครบรอบ 20 ปี WTO แล้วจะเป็นปีที่มีความสำ คัญยิ่งต่อการเจรจาใน WTO ซึ่งจะเริ่มต้นเปิดศักราชใหม่โดยการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการ (Informal Ministerial Gathering : IMG) ของประเทศสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญ รวมทั้งไทย ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 24 มกราคม 2558 การประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (UNFCCC) เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2558 และปิดท้ายด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 10 (10th Ministerial Conference : MC10) ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ระหว่างวันที่ 15 – 18 ธันวาคม 2558

นางสาวชุติมา กล่าวทิ้งท่ายว่า ในปี 2558 นี้ เราจึงควรมีความพร้อมในการเข้าร่วมและมีบทบาทนำในการผลักดันการเจรจาที่สำคัญใน WTO โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และการดึงดูดการลงทุน เพื่อการขยายการค้าและการลงทุนและการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ