รัฐมนตรี WTO เดินหน้าผลักดันการเจรจารอบโดฮา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 14:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Ministerial Gathering : IMG) ระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ในวันที่ 24 มกราคม 2558 ณ เมืองดาวอส ประเทศสมาพันธรัฐสวิส เพื่อร่วมกับประเทศสมาชิก WTO 21 ประเทศ ผลักดัน
การเจรจารอบโดฮาให้มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สมาพันธรัฐสวิสเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรี WTO โดยมีรัฐมนตรีการค้าจากประเทศสำคัญ ได้แก่ บราซิล แคนาดา จีน โคลัมเบีย คอสตาริกา อียิปต์ สหภาพยุโรป อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เคนยา เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย แอฟริกาใต้สมาพันธรัฐสวิส ไทย ตุรกี และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น กำหนดทิศทางและแนวทางการดำเนินงานภายใต้ WTO ในปี 2558 รวมทั้งเปิดโอกาสให้แต่ละประเทศได้แสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง (Political will) ก่อนที่จะนำเสนอในการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15-18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา

การประชุม IMG ครั้งนี้ จะติดตามความคืบหน้าและหารือประเด็นสืบเนื่องจากการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) เมื่อปลายปี 2556 โดยเฉพาะ เรื่องการดำเนินงานต่อเนื่อง (post-Bali work) ในการปฏิบัติตามข้อตกลง MC9 ได้แก่ ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation : TFA) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายสินค้าให้รวดเร็วมากขึ้น ลดขั้นตอนเอกสารและต้นทุนค่าใช้จ่าย อีกทั้ง การบริหารจัดการโควตาภาษี การแข่งขันการส่งออก และการคงคลังสินค้าเกษตรของรัฐบาล เพื่อความมั่นคงทางอาหาร (Public Stockholding for Food Security Purposes) รวมถึงประเด็นการพัฒนา เพื่อวางรากฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศสมาชิก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะร่วมกันกำหนดแผนงานเจรจาให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2558 โดยจะกำหนดขอบเขตประเด็นที่ต้องการผลักดันภายใต้การเจรจารอบโดฮา (DDA)ให้มีผลเป็นรูปธรรม โดยในส่วนของไทย จะเป็นโอกาสที่ดีในการผลักดันประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม การค้าบริการ และการพัฒนา อันจะเป็นประโยชน์ต่อมิติทางเศรษฐกิจและการค้า

“ประเทศไทยสนับสนุนให้การเจรจารอบโดฮาเดินหน้าและสรุปผลได้ตามกรอบเวลาที่วางไว้ โดยมีนโยบายส่งเสริมการสร้างความแข็งแกร่งของระบบการค้าพหุภาคี ที่มีพื้นฐานการดำเนินงานตามกฎเกณฑ์ โปร่งใส เปิดกว้างและไม่เลือกปฏิบัติ โดยไทยพร้อมเข้าร่วมหารือกับทุกฝ่ายในทุกเรื่อง แต่การเจรจาควรมีความสมดุลระหว่างประเด็นการเจรจาต่างๆ อาทิ สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม การค้าบริการ และการพัฒนา อย่างไรก็ดี ไทยเห็นว่าสมาชิกควรให้ความสำคัญต่อการเจรจาสินค้าเกษตร เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การเจรจาเรื่องอื่นๆ มีความคืบหน้าและนำไปสู่ผลสำเร็จในการเจรจารอบโดฮาในที่สุด” นางอภิรดี กล่าว

แม้การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นเพียงการระดมความเห็นจากรัฐมนตรีของสมาชิก WTO บางประทศโดยไม่มีแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรี แต่ประเทศสมาชิก WTO ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมส่วนใหญ่ เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญที่จะผลักดันให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าและประสบความสำเร็จ ซึ่งหากประเทศเหล่านี้แสดงความยืดหยุ่นและเปิดรับต่อแนวทางการเจรจาใหม่ๆ ก็คาดได้ว่าการเจรจา WTO จะคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญไทยจึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมเจรจาในกลุ่มเจรจาต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการค้าระหว่างประเทศของไทยมากที่สุด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ