กรมเจรจาฯ ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างความรู้ AEC สู่เยาวชน จ.เพชรบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 15:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่สถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ได้อย่างถูกต้องและชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ไทยและสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไนฯ เวียดนาม เมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชา จะรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้การค้าและการลงทุนขยายตัวได้มากขึ้น โดยอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย และเป็นตลาดสำคัญที่มีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะผู้ประสานงานหลักของประเทศเรื่องการรวมตัวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (National AEC Coordinating Agency) จึงให้ความสำคัญต่อการถ่ายทอดความรู้ เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้ทุกภาคส่วนมีการเตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์และปรับตัวรองรับการเปิด AEC โดยกรมฯได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างความรู้ให้กับทุกภาคส่วน ทั้งในระดับส่วนกลาง จังหวัด และท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำพิธีส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้แก่ โรงเรียนสุวรรณรังสฤษฎ์วิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้แก่ นักเรียน คณะครูอาจารย์ และประชาชนที่สนใจ

นางสาวสุนันทา กล่าวว่า กรมฯจะดำเนินการจัดทำโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี เพชรบูรณ์ สุรินทร์ และกาญจนบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่สถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับ AEC ได้อย่างถูกต้องและชัดเจนมากขึ้น และสามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ รวมทั้งให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงห้องสมุดอาเซียนฯ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต

สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วยชุดนิทรรศการ สื่อประสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย ซึ่งเหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไปโดยกรมฯ คาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมากขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมและใช้ประโยชน์จาก AEC ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างเต็มที่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ