อาเซียนและอียู มุ่งหน้ารื้อฟื้นการเจรจา FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 17:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2558 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุม AEM - EU Trade Commissioner Consultation ครั้งที่ 13 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยที่ประชุมได้เห็นชอบแผนดำเนินการด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป ฉบับที่ 3 สำหรับปี 2015-2016

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือในประเด็นหลักๆ ได้แก่ การเห็นชอบแผนการดำเนินงาน ASEAN - EU Trade and Investment Work Programme 2015 - 2016 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านทางกิจกรรมความร่วมมือต่างๆ และการประชุมหารือระหว่างภาครัฐ และระหว่างภาครัฐและเอกชน

นางอภิรดี กล่าวว่า ประเด็นใหม่ที่แผนดำเนินการฉบับที่ 3 นี้เสนอ คือการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนรวมในการพัฒนาความร่วมมือระหว่าง 2 ภูมิภาคมากขึ้น และการประชุมหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญจาก 2 ภูมิภาค (Bi-regional expert dialogue groups) ในประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นที่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จในการเจรจา FTA ระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปได้ อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนประเด็นการค้าใหม่ๆ เช่น การพัฒนาอย่างยั่งยืน นโยบายการแข่งขันทางการค้า และการจัดซื้อโดยรัฐ นอกจากนี้ ฝ่ายสหภาพยุโรปได้ขยายวงเงินสนับสนุนการบูรณาการของอาเซียนจาก 70 ล้านยูโรเป็น 170 ล้านยูโรสำหรับระยะเวลา 7 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการพัฒนาความเชื่อมโยง (Connectivity) ผ่านทางการบูรณาการทางการค้าที่ยั่งยืนและการค้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สนับสนุนข้อเสนอแนะในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองภูมิภาคของ European- ASEAN Business Council (EABC) โดยเฉพาะการสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบที่สอดคล้องกัน การพัฒนาและการบูรณาการระบบทางการเงิน การถ่ายโอนองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี และการพัฒนาศักยภาพของ SMEs ในด้านต่างๆ เพื่อทำให้ SMEs สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น เป็นต้น

การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเยือนภูมิภาคเอเชียอย่างเป็นทางการครั้งแรกของกรรมาธิการด้านการค้าสหภาพยุโรปคนใหม่ (Cecilia Malmstr?m) ที่ได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อาเซียนยังคงเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่สำคัญในยุทธศาสตร์ทางการค้าของสหภาพยุโรป (strategic partner) สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของอาเซียน โดยในปี 2014 มีมูลค่าทางการค้า 248.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากปี 2013คิดเป็นร้อยละ 0.8 และเป็นนักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 29.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2014 หรือร้อยละ 21.3 ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั้งหมดในอาเซียน เพิ่มขึ้นจากปี 2013 ร้อยละ 30.5

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ