ผ่านฉลุย! ครม. ไฟเขียวการสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ของไทยในคณะกรรมการว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐภายใต้ WTO แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ก้าวแรกของไทยในเวทีการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างประเทศกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 ให้ไทยเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐภายใต้องค์การการค้าโลก (คณะกรรมการ GP ภายใต้ WTO)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 ได้พิจารณาเรื่องการสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ของไทยในคณะกรรมการ GP ที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง และมีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณที่ดีและจุดเริ่มต้นของไทยในความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐภายใต้องค์การการค้าโลก (Government Procurement Agreement : GPA) ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมของไทยในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความตกลงการค้าเสรีฉบับต่างๆ ในอนาคตซึ่งมีแนวโน้มที่จะรวมข้อบทในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นวิธีการหนึ่งในการช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ต่างประเทศในนโยบายของไทยในด้านพันธกรณีระหว่างประเทศ รวมทั้ง ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุน และส่งเสริมความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้ การเป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการ GP จะไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีใดๆ ภายใต้ความตกลง GPA แก่ไทยและไม่เป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเข้าเป็นภาคีสมาชิกในความตกลง GPA แต่อย่างใด

ในปัจจุบัน มีประเทศสมาชิก WTO เข้าเป็นภาคีสมาชิกความตกลง GPA แล้วทั้งสิ้น 15 ภาคี ประกอบด้วย 43ประเทศ ได้แก่ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ แคนาดา ไต้หวัน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (28 ประเทศ) ไอซ์แลนด์ สิงคโปร์ อิสราเอล ญี่ปุ่น อาร์เมเนีย เกาหลีใต้ อารูบา และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีนิวซีแลนด์ และมอนเตเนโกร ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการเข้าเป็นภาคีสมาชิก โดยได้จบกระบวนการเจรจาแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีประเทศสมาชิก WTO จำนวน 28 ราย เป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการ GP ประกอบด้วย แอลเบเนีย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บาห์เรน แคเมอรูน ชิลี จีน โคลอมเบีย จอร์เจีย อินเดีย อินโดนีเซีย จอร์แดน สาธารณรัฐคีร์กีซ มาเลเซีย มอลโดวา มองโกเลีย มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ โอมาน ปานามา รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย ศรี ลังกา ทาจิกิสถาน มาซิโดเนีย ตุรกี ยูเครน และเวียดนาม สำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์ประเทศเดียวที่เข้าเป็นภาคีสมาชิกความตกลง GPA แล้ว ขณะที่อีก 3 ประเทศ เป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการ GP คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ