จร. ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างความรู้ AEC สู่เยาวชน จ.เพชรบูรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 16:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่สถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ได้อย่างถูกต้องและชัดเจนมากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานหลักของประเทศเรื่องการรวมตัวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (National AEC Coordinating Agency) ได้ให้ความสำคัญต่อการถ่ายทอดความรู้ เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้ทุกภาคส่วนมีการเตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์ และปรับตัวรองรับการเปิด AEC โดยตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้เร่งสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC ให้มากที่สุด ผ่านการจัดนิทรรศการ การประชุม/สัมมนา การระดมสมอง การอบรมเชิงปฏิบัติการ ทั้งในระดับส่วนกลาง จังหวัด และท้องถิ่น มาอย่างต่อเนื่อง

นางสาวอรุณี พูลแก้ว รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำพิธีส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้แก่โรงเรียนเนินพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้แก่นักเรียน คณะครูอาจารย์ และประชาชนที่สนใจ

นางสาวอรุณี กล่าวว่า กรมฯได้เริ่มดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในสถาบันการศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค 4 แห่ง ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี สุรินทร์ และมีแผนที่จะดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก 6 แห่ง ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ตาก สระแก้ว นครสวรรค์ สงขลา และพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ กรมฯได้ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ จ.เพชรบุรี เป็นแห่งแรก และดำเนินการส่งมอบที่โรงเรียนเนินพิทยาคม จ.เพชรบูรณ์ เป็นแห่งที่สอง

ทั้งนี้ ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง รวมถึงสถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจ รวมทั้งให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงห้องสมุดอาเซียนฯ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต

สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วยมุมนิทรรศการที่แสดงวิวัฒนาการ และข้อมูลพื้นฐานของสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และมุมฉายสื่อภาพและเสียง ที่มีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย ซึ่งเหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป

“กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการห้องสมุดอาเซียนฯ จะเป็นสื่อกลางในการช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชน ให้สามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์จาก AEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558 ได้อย่างเต็มที่” นางสาวอรุณี กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ