การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยกับเวียดนาม ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 16:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายหวู ฮวี ฮว่าง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม เป็นประธานร่วม พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน และการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแนวทางการจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน อาทิ การตั้งเป้าหมายการค้าระหว่างไทยกับเวียดนาม ความร่วมมือด้านการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ความร่วมมือในด้านสินค้าเกษตร ความร่วมมือในการเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างกัน เป็นต้น รวมทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-เวียดนาม

ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา การค้าไทย-เวียดนาม มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 7,242 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2553 เป็น 11,826 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2557 โดยในปี 2557 เวียดนามเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 4 ของไทยในอาเซียน และอันดับที่ 11 ของไทยในโลก การส่งออกจากไทยไปเวียดนามมีมูลค่า 7,888 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้ามีมูลค่า 3,938 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญที่ไทยส่งออกไปเวียดนาม ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่ม เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ น้ำมันดิบ สัตว์น้ำแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ กาแฟ ชา เครื่องเทศ ด้ายและเส้นใย เป็นต้น การลงทุนที่สำคัญของไทยในเวียดนาม เช่น การท่องเที่ยวและการบริการเกี่ยวเนื่อง ภัตตาคาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ และธุรกิจบริการ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ