ครม. เห็นชอบการผูกพันตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า ที่พาณิชย์เสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 15:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ได้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง "การให้การยอมรับพิธีสารแก้ไขความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้งองค์การการค้าโลกเพื่อผนวกความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้าเข้าเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงองค์การการค้าโลก" เพื่อให้ไทยผูกพันตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation) หรือความตกลง TFA ขององค์การการค้าโลก (WTO)

ความตกลง TFA จะมีผลใช้บังคับเมื่อสมาชิก WTO จำนวน 2 ใน 3 หรือ 108 ประเทศ จากจำนวนสมาชิก ทั้งหมด 161 ประเทศ ให้การยอมรับพิธีสารแก้ไขฯ และในขณะนี้ มีประเทศที่ให้การยอมรับพิธีสารแก้ไขฯ แล้ว 8 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเพื่อนบ้านในอาเซียนดังเช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย ทั้งนี้ ได้รับทราบว่าจะมีสมาชิกอีกจำนวนหนึ่งเร่งให้การยอมรับพิธีสารแก้ไขฯ ให้แล้วเสร็จก่อนการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 ในเดือนธันวาคม 2558 ณ ประเทศเคนยา

ขั้นตอนต่อไป จะเป็นการนำเรื่องเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบและแจ้งเจตจำนงค์ของไทยให้องค์การการค้าโลกทราบต่อไปภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ การปฏิบัติตามความตกลง TFA จะส่งผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจาก จะช่วยลดต้นทุนการเงิน ระยะเวลา และปัญหาความไม่แน่นอน ในการขนย้ายสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับระเบียบของศุลกากรและของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยจะนำไปสู่การปรับปรุงการปฏิบัติและสร้างความชัดเจนยิ่งขึ้นในหัวข้อ อาทิ การตรวจปล่อยสินค้าเน่าเสียง่ายให้รวดเร็วยิ่งขึ้น การชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ การจำกัดการใช้มาตรการตรวจสินค้าก่อนส่ง และสนับสนุนให้แบ่งโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ (เช่น ช่องทางรถ หรือ ที่สำหรับจอด) เพื่อการขนส่งผ่านแดน โดยธนาคารโลกและองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ประมาณการว่า การปฏิบัติตามเนื้อหาของความตกลงฯ อย่างครบถ้วนจะเพิ่มการค้าโลก โดยอาจเพิ่มมูลค่าการส่งออกต่อปีระหว่างสามหมื่นถึงหนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐ และช่วยลดต้นทุนการค้าได้ โดยกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่อหัวปานกลางขั้นสูง ซึ่งรวมถึงประเทศไทย จะสามารถลดต้นทุนการค้าลงได้ประมาณร้อยละ 12.9

นอกจากประโยชน์ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว การให้การยอมรับพิธีสารแก้ไขฯ ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและรัฐบาลไทยในการส่งเสริมจุดยืนด้านการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยต่อการค้าและการลงทุน และความพยายามเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาค และสนับสนุนการค้าเสรีภายใต้ระบบพหุภาคี ด้วย

กระทรวงพาณิชย์

29 กรกฎาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ