รมว.พาณิชย์ ชี้แจงกรณีการฟ้องคดีอาญาบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2015 13:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อหนังสือพิมพ์อ้างแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักอัยการสูงสุดว่า กระทรวงพาณิชย์ขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการค้า เศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของประเทศไทย นั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่เคยกระทำการใดๆ เพื่อขอให้อัยการสูงสุดพิจารณา ถอนฟ้องคดีอาญาบริษัทฟิลลิปฯ และไม่เคยแทรกแซงการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ในการฟ้องคดีอาญาบริษัทดังกล่าว

ในการประชุมหารือข้อราชการกับท่านรองนายกรัฐมนตรีวิษณุฯ กระทรวงพาณิชย์ได้รับเชิญไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงกรณีพิพาทสินค้าบุหรี่นำเข้าระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ภายใต้ WTO ซึ่งเป็นคดีระหว่างประเทศที่ฟิลิปปินส์ฟ้องชนะไทย เนื่องจากการกำหนดราคาศุลกากรของไทยในขณะนั้นไม่สอดคล้องกับขั้นตอนภายใต้ความ ตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากร (Customs Valuation Agreement) ของ WTO และต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ปรับแก้มาตรการเพื่อเป็นไปตามคำตัดสินของ WTO แล้ว

กระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ประเทศไทยในฐานะสมาชิก WTO จำเป็นต้องคำนึงถึงพันธกรณีภายใต้ความตกลง WTO โดยการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการประเมินราคาศุลกากรสินค้านำเข้า จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากร อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์มีท่าทีที่ชัดเจนและเน้นย้ำมาโดยตลอดว่า การดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทยเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เป็นการดำเนินการภายใต้สิทธิอำนาจอธิปไตยของไทยที่ประเทศอื่นมิอาจก้าวล่วงได้ และ WTO ไม่ได้ก้าวก่ายการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศสมาชิกในกรณีที่มีการฉ้อฉลเพื่อหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากร

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กระทรวงฯ จึงไม่เคยก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมในการฟ้องคดีอาญาบริษัทฟิลลิปฯ ตามที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด

กระทรวงพาณิชย์

4 พฤศจิกายน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ