ไทย-คิวบา จับมือกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ลำดับที่ 1 ของคิวบา (Mr. Marcelino Medina Gonzalez) ได้เข้าพบหารือในโอกาสที่เยือนไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับคิวบา

นายสุวิทย์ กล่าวว่า คิวบาได้เชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้าไปขยายการลงทุนในคิวบา ซึ่งมีกฎหมายส่งเสริมการลงทุนต่างชาติ (Foreign Investment law no.118) ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน พร้อมให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยยกเว้นการเก็บภาษีรายได้ของบริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในคิวบาตลอดช่วงระยะเวลา 8 ปี และยกเว้นภาษีการเก็บภาษีเป็นระยะเวลา 10 ปี เมื่อลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษมาเรียล (Mariel Special Economic Zone) ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์กลางของภูมิภาคละตินอเมริกา และแคริบเบียน โดยคิวบาสนับสนุนการลงทุนจากไทยในหลายสาขา เช่น อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ยาและผลิตภัณฑ์ บริการสุขภาพ และพลังงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ คิวบาได้เชิญให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยไปหาลู่ทางทำการค้าการลงทุนในคิวบา และเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Havana Trade Fair ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าชั้นนำของภูมิภาคละตินอเมริกา และแคริบเบียน โดยไทยเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และยินดีจะนำคณะไปเข้าร่วมกิจกรรมทางการค้าในปีหน้า

นอกจากนี้ ไทยเสนอให้มีการร่วมลงทุนระหว่างกันในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะสาขายาและผลิตภัณฑ์ซึ่งคิวบามีความเชี่ยวชาญทางด้าน Bio-Pharmaceutical และมุ่งเน้นการเสริมสร้างเครือข่ายทางการค้า โดยไทยจะเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคอาเซียน และใช้คิวบาเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน เพื่อประโยชน์ทางการค้าการลงทุนร่วมกันต่อไป

9 พฤศจิกายน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ