ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์พร้อมเดินทางเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรี WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 16:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เคนยาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (the Tenth World Trade Organization Ministerial Conference หรือเรียกว่า MC10) ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้มอบหมายให้ นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกเป็นกลไกการดำเนินงานและการตัดสินใจของ WTO ในระดับสูงสุด มีวาระการประชุมอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบ 2 ปี ทำหน้าที่ในการตัดสินใจและกำหนดทิศทางเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งปวงของ WTO โดยจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับรัฐมนตรีการค้าอีก 161 ประเทศ

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ สมาชิกมีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้มีผลลัพธ์ออกมาในรูปของ "Small Package" โดยมีประเด็นสำคัญ คือ (1) การยกเลิกการอุดหนุนส่งออก (Export Subsidies) สินค้าเกษตรและการวางหลักเกณฑ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง (2) ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และ (3) ความโปร่งใส (Transparency) เรื่องกฎเกณฑ์ และอาจมีการหารือประเด็นเจรจาอื่นๆ ที่สำคัญ อาทิ การค้าสินค้าอุตสาหกรรม การค้าบริการ และทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับไทยยังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันให้มีการเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่มเติม โดยลดภาษีสินค้าเกษตรระหว่างกัน รวมทั้งผลักดันให้มีการยกเลิกการอุดหนุนส่งออกให้หมดไปโดยเร็ว สำหรับประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ไทยสนับสนุนให้ประเทศประเทศพัฒนาน้อยที่สุดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการค้าพหุภาคีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ทั้งในเรื่องการค้าสินค้าและบริการ รวมทั้งยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบใหม่ในประเทศแถบแอฟริกาด้วย

เคนยาซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ มีกรุงไนโรบีเป็นเมืองหลวง ได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2538 ถือเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ระดับปานกลางขั้นต่ำ มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอนุภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก มีบทบาทนำในภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เป็นสมาชิกในประชาคมแอฟริกาตะวันออก (East African Community: EAC) และตลาดร่วมแห่งภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก และแอฟริกาตอนใต้ (Common Market for Eastern and Southern Africa: COMESA) ทำให้เคนยาสามารถเป็นประตูสู่แอฟริกา

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 ธันวาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ