สมาชิก WTO ชื่นมื่นสรุปผลการเจรจาความตกลงขยายตลาดสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 15:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าขององค์การการค้าโลก ครั้งที่ 10 (The 10th WTO Ministerial Conference : MC10) ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา แจ้งว่าสมาชิก WTO สามารถสรุปผลการเจรจาความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA Expansion) ซึ่งถือว่าเป็นการลดภาษีสินค้าอย่างมีนัยสำคัญครั้งแรกในศตวรรษที่ 21 หลังจากที่มีการยืดเยื้อมากว่า 3 ปี ส่งผลให้บรรยากาศการค้าและการลงทุนของโลกในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีความตื่นตัว และจะทำให้ประเทศสมาชิกรวมทั้งไทยสามารถดึงดูดการลงทุนในด้านนี้มากขึ้น เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพและอยู่ในห่วงโซ่อุปทานการผลิตสินค้าไอทีของโลก การเข้าร่วมความตกลง ITA Expansion จะสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อนโยบายส่งเสริมการเป็นฐานผลิต และส่งออกสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับ IT รวมถึงนโยบาย Super Cluster และเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยด้วย

ความตกลง ITA Expansion เริ่มเจรจาตั้งแต่ปี 2555 มีเนื้อหาสำคัญ คือให้การยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมพิเศษต่างๆ สำหรับการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ และรองรับพัฒนาการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ อันเป็นการต่อยอดความสำเร็จของความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement: ITA) ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2540

นายวินิจฉัย กล่าวว่า ความตกลง ITA Expansion จะส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของไทยในสินค้า IT เพราะไทยสามารถนำเข้าสินค้า IT ต้นน้ำและกลางน้ำมาเป็นวัตถุดิบการผลิตภาษีศูนย์ ซึ่งจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำลง นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่ดีของไทยในการส่งสินค้า IT ไปประเทศที่ยังไม่มีการทำความตกลงการค้าเสรีกับไทย โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า โดยเฉพาะสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดหลักของสินค้ามอนิเตอร์ และสหรัฐฯ ยังเก็บภาษีร้อยละ 5 และกล้องถ่ายโทรทัศน์ กล้องถ่ายบันทึกภาพดิจิทัล และกล้องถ่ายบันทึกวิดีโอ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทยไปสหภาพยุโรปฯ ที่มีการเรียกเก็บภาษีร้อยละ 14 อีกด้วย

ขณะนี้มีสมาชิกความตกลง ITA Expansion จำนวน 53 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (28 ประเทศ) ญี่ปุ่น แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ มอนเตเนโกร แอลเบเนีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ คอสตาริกา กัวเตมาลา โคลอมเบีย อิสราเอล ตุรกี มอริเชียส จีน จีนไทเป เกาหลีใต้ และฮ่องกง ส่วนประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมการเจรจา ITA Expansion ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ปัจจุบันทั่วโลกมีมูลค่าการค้าสินค้า ITA Expansion มากกว่า 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าการค้ารถยนต์ของโลกหรือมากกว่ามูลค่าการค้าโลกของสิ่งทอ เสื้อผ้าและเหล็ก รวมกันโดยสมาชิก ITA Expansion มีมูลค่าการค้ารวมกันประมาณร้อยละ 90 ของมูลค่าการค้าโลก

ทั้งนี้ ไทยมีมูลค่าการค้าสินค้า ITA Expansion ในตลาดโลกประมาณ 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (2.14 ล้านล้านบาท) รายการสินค้าที่ไทยส่งออกสูงสุด ได้แก่ วงจรรวมที่ใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์ ตัวประมวลผลและตัวควบคุม กล้องถ่ายโทรทัศน์ กล้องถ่ายภาพดิจิตัล กล้องถ่ายวิดีโอ และเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่น โดยไทยมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในสาขา IT สูงถึง 70,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32 ซึ่งสูงสุดของการลงทุนทั้งหมด และมีการจ้างงานประมาณ 65,000 คน สำหรับการดำเนินงานขั้นตอนต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะนำผลสรุปการเจรจา ITA Expansion เสนอคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติให้ความเห็นชอบต่อไป

18 ธันวาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ