RCEP เตรียมถกเข้ม หลังขยายเป้าการเจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 14:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของ AEC Blueprint ที่อาเซียนต้องการรักษาบทบาทในการเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนการรวมกลุ่มเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นในภูมิภาค โดยเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2556 และจนถึงปี 2558 มีการเจรจามาแล้วทั้งหมด 10 รอบ ซึ่งเดิมตั้งเป้าหมายให้เจรจาแล้วเสร็จภายในปี 2558 โดยเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 ผู้นำ RCEP ได้ประกาศขยายระยะเวลาการเจรจาเป็นภายในปี 2559

ความตกลง RCEP จะเป็นความตกลงแบบองค์รวม (Comprehensive Agreement) ที่ต่อยอดจากความตกลง ASEAN+1 ที่อาเซียนมีกับประเทศคู่เจรจาในปัจจุบัน มีมาตรฐานสูง ประกอบไปด้วยการเปิดเสรีทั้งเชิงลึกและเชิงกว้างกับประเทศต่างๆในภูมิภาค และจะเปิดกว้างในประเด็นใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมา ได้มีการหารือในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การค้าบริการ การเงิน โทรคมนาคม การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน กฎหมาย และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า บรูไนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP หรือ RCEP – TNC (RCEP – Trade Negotiating Committee) ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 13 – 19 กุมภาพันธ์ 2559 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน โดยครั้งนี้ จะมีการหารืออย่างเข้มข้นในประเด็นเทคนิคเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และกฎถิ่นกำเนิดสินค้า หลังจากที่สมาชิกสามารถตกลงวิธีการลดภาษีสินค้ากลุ่มแรก แนวทางการเปิดเสรีการค้าบริการ และการลงทุน รวมถึงได้เริ่มแลกเปลี่ยนข้อเสนอการเจรจาเปิดตลาด ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้การเจรจาในส่วนอื่นๆ มีความคืบหน้า

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า หากการเจรจาสำเร็จ ภูมิภาค RCEP ที่รวมประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศและประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) จะกลายเป็นเขตการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนประชากรรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก มีความหลากหลายทางสังคม วัฒนธรรม มีการปรับประสานกฏกติกาทางการค้าต่างๆ และกฎถิ่นกำเนิดสินค้า เป็นโอกาสเปิดกว้างให้กับไทยในการขยายฐานการผลิต สามารถเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chain) ได้ อีกทั้งจะเป็นช่องทางในการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุนของผู้ประกอบการ อันจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในการรวมตัวกันของอาเซียน รวมทั้ง เสริมอำนาจการต่อรองของอาเซียนเพื่อตอบสนองต่อพัฒนาการที่รวดเร็วของการรวมกลุ่มเศรษฐกิจอื่นๆ ที่สำคัญในภูมิภาค

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เน้นย้ำว่า TNC มีบทบาทสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเจรจาให้บรรลุผลตามเป้าหมาย ที่จะต้องเร่งเจรจาให้จบโดยเร็ว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ