กรมเจรจาฯ จัดอบรม ‘WTO’ ติวเข้ม ‘นักเจรจารุ่นใหม่’

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 16:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) จัดการฝึกอบรมหลักสูตร “Advanced Trade Policy International Trade Negotiations” ให้กับข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านต่างๆ ทั้งการเจรจาสินค้าเกษตร การเปิดตลาดสินค้าที่มิใช่สินค้าเกษตร(NAMA) การค้าบริการ (Trade in Services) การค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ภายใต้กรอบการเจรจาการค้าทวิภาคีและพหุภาคีขององค์การการค้าโลก ระหว่างวันที่ 5-9 กันยายน 2559 ณ จังหวัดกระบี่

นางสาวสิริพรรณ ลิขิตวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดฝึกอบรมหลักสูตร “Advanced Trade Policy International Trade Negotiations” มีการบรรยายให้ความรู้โดย Mr. Luanga Mukela Faustin , Head of Asia and Pacific Regional Desk และ Mr. Samer Sef El Yasal, Head of Arab and Central & Eastern Europe, Central Asia and the Caucas Regional Desk จาก WTO เพื่อสร้างความเข้าใจในเชิงลึกและกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการเจรจา เทคนิคในการวิเคราะห์ การตัดสินใจอย่างเป็นระบบ และการเจรจาต่อรองที่มีประสิทธิภาพ

นางสาวสิริพรรณ กล่าวว่า การฝึกอบรมหลักสูตรฯครั้งนี้ มีการบรรยายถึงแนวทางและยุทธศาสตร์ในการเจรจาการค้า (Approaches and strategies of trade negotiations) หลักการขององค์การการค้าโลก และการเจรจาการค้าโลก (WTO principles and world trade negotiations) รวมถึงการเจรจาสินค้าเกษตร การเจรจา NAMA ความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ (General agreement on Trade in Services) ความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา (Trade in Intellectual Rights) กรอบการเจรจาเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า (Negotiating framework for reduction of trade barriers) การเตรียมตัวเพื่อเจรจาการค้า (Preparation) และการปรึกษาหารือระดับชาติ (National consultations)

นอกจากนี้ ยังมีการจำลองการเจรจาโดยการฝึกปฏิบัติแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมเป็นกลุ่มย่อย เพื่อจำลองรูปแบบการเจรจาจริง โดยแต่ละประเทศจะกำหนดหัวหน้ากลุ่มทำหน้าที่รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้นำทีมในการ เจรจา และผู้แทนเจรจาด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านสินค้าเกษตร ด้านสินค้าที่มิใช่สินค้าเกษตร (NAMA) และด้านการค้าบริการ โดยให้เจรจาในระดับทวิภาคี (Bilateral negotiation) และแบ่งกลุ่มเจรจาเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อจำลองการเจรจาในระดับพหุภาคี (Multilateral negotiations)

การฝึกอบรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 43 คน จาก 19 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมบัญชีกลาง กรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการคลังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรมการจัดหางาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าต่างประเทศกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและ ยุทธศาสตร์การค้าและกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวสิริพรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรม จะมีการประเมินผลผู้เข้ารับการอบรมเพื่อให้ทราบถึงความรู้ ความเข้าใจในการค้าระหว่างประเทศ ทั้งระดับ ทวิภาคี การเป็นหุ้นส่วนทางการค้า (Strategic Economic Partner) ระดับภูมิภาค และการค้าหลายฝ่าย ซึ่งความรู้ที่ได้รับจะเป็นประโยชน์ต่องานในความรับผิดชอบระดับองค์กร และระดับประเทศในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระดับชาติและระหว่างประเทศ อีกทั้ง ผลการประเมินจะเป็นข้อมูลสำหรับการจัดหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้เกิดความต่อเนื่องอย่างยั่งยืนต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ