แอฟริกาใต้ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ครั้งที่ 5 เพื่อขับเคลื่อนการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 16:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2559 อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย (Mr. Deon Seals) ได้เข้าพบหารือกับอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวศิรินารถ ใจมั่น) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นเจ้าภาพการประชุม JTC ไทย - แอฟริกาใต้ ครั้งที่ 5

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์การค้าของไทยในภูมิภาคแอฟริกา โดยไทยเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ของแอฟริกาใต้ในกลุ่มอาเซียน และแอฟริกาใต้เป็นคู่ค้าลำดับที่ 1 ของไทยในภูมิภาคแอฟริกา โดยเป็นประเทศที่มีความพร้อมทางด้านสาธารณูปโภค และมีบรรยากาศที่เอื้ออำนวยในการประกอบธุรกิจ ไทยสามารถใช้แอฟริกาใต้เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าให้กับหลายประเทศใกล้เคียงที่ไม่มีทางออกทะเล เช่น บอตสวานา เลโซโท สวาซิแลนด์ และซิมบับเว นอกจากนี้ แอฟริกาใต้เป็นสมาชิกของ Tripatite ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มเศรษฐกิจในแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาตอนใต้ จำนวน 3 กลุ่ม คือ SADC EAC และ COMECA หาก Tripatite FTA มีผลบังคับใช้ จะทำให้ประเทศกลุ่มนี้กลายเป็นเขตเศรษฐกิจของ 26 ประเทศ ที่มีประชากรรวมมากกว่า 600 ล้านคน ในด้านการลงทุน ภาคธุรกิจที่มีศักยภาพต่อการลงทุนร่วมกัน ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม การก่อสร้าง ธนาคาร และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการประชุม JTC เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ทั้งนี้ ได้หารือถึงความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ครั้งที่ 5 ซึ่งแอฟริกาใต้แจ้งว่าจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ครั้งที่ 5 ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการขยายการค้า การลงทุน และติดตามความคืบหน้าในประเด็นที่คงค้าง อาทิ การเปิดตลาดสินค้าเกษตร ได้แก่ แอปเปิ้ลและแพร์ของแอฟริกาใต้ และมังคุดและลำไยของไทย นอกจากนี้ ประเด็นอื่นๆที่คาดว่าจะมีการหารือในการประชุม JTC ได้แก่ การจัดทำ MOU ความร่วมมือด้านเกษตร MOU ความร่วมมือด้าน SPS และ MOU ความร่วมมือด้านการลงทุน

การค้าระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา (2554 - 2558) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด ในปี 2558 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการค้าใน 6 เดือนแรกของปี 2559 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 3.4 สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปแอฟริกาใต้ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ข้าว ผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปเป็นต้น และสินค้านำเข้าสำคัญจากแอฟริกาใต้ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ สินแร่โลหะ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล เป็นต้น สำหรับการลงทุนของไทยในแอฟริกาใต้ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็กและกลาง ได้แก่ ร้านอาหารและสปา ปัจจุบันมีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น อาทิ กลุ่มธุรกิจบ้านปู ในธุรกิจการก่อสร้างโรงแรม เหมืองถ่านหิน กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในธุรกิจค้าข้าว สินค้าเกษตร และอาหารแปรรูป บริษัทปูนซีเมนต์ไทยในธุรกิจค้าเม็ดพลาสติกและสินค้ากระป๋อง และอยู่ระหว่างการศึกษาลู่ทางการนำเข้าไวน์และถ่านหินจากแอฟริกาใต้มาจำหน่ายในไทย บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ในธุรกิจก่อสร้าง โรงแรม และสนามกอล์ฟ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ