ไทย-นิวซีแลนด์ ขยายโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2016 16:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 H.E. Mr. Ben King เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยนิวซีแลนด์ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ และนับตั้งแต่ความตกลงการค้าเสรี ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2548 การค้าระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ขยายตัวขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย และในปี2559 ยังครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ โดยไทยได้กล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นในทุกมิติระหว่างกัน และนิวซีแลนด์เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเจรจาต่อตามพันธกรณีภายใต้ TNZCEP เพื่อขยายโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมประเด็นด้านการค้าสินค้าและการค้าบริการ โดยในด้านการค้าสินค้า ขณะนี้ไทยได้ทบทวนปริมาณนำเข้าสำหรับสินค้าเกษตรบางรายการที่มีมาตรการปกป้องพิเศษ ได้แก่ หางนม ไขมันเนย และเนยแข็ง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการบริโภคภายในประเทศและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมขอให้นิวซีแลนด์พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพื่อยกระดับขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมโคนมไทยต่อไป

สำหรับด้านการค้าบริการ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีศักยภาพของทั้งสองประเทศ ซึ่งสามารถส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว โดยปัจจุบันมีนักศึกษาไทยที่เข้าไปศึกษาด้านภาษาและอุดมศึกษาที่นิวซีแลนด์สูงเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังพร้อมสนับสนุนไทยที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อในการประเมินความพร้อมของไทยต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

8 พฤศจิกายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ