กรมเจรจาฯ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้น้องชาวเมืองสามหมอก หวังกระตุ้นการเรียนรู้ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้แก่โรงเรียนในอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของนักเรียนและของชุมชนใกล้เคียง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำพิธีมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้แก่โรงเรียนขุนยวมวิทยา อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ให้แก่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนประชาชนในชุมชนรายรอบโรงเรียน

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า กรมฯ ได้ริเริ่มดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน 7 แห่ง โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ไปแล้ว 4 แห่ง ในจังหวัดสุโขทัย ระยอง ร้อยเอ็ด และประจวบคีรีขันธ์ สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ที่โรงเรียนขุนยวมวิทยา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีพิธีส่งมอบในวันนี้เป็นโรงเรียนที่ 5 และ กรมฯ มีแผนที่จะส่งมอบให้อีก 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนกระบุรี อ.กระบุรี จ.ระนอง และโรงเรียนอุเทนพัฒนา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ในเดือนธันวาคม 2559

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวเสริมว่า ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนและการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อสร้างความตระหนักรับรู้ อันจะนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของอาเซียนต่อไปได้ ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นการนำเสนอผ่านมุมนิทรรศการที่แสดงถึงประวัติความเป็นมาของอาเซียน ข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิก รวมทั้ง หลักการเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพสำคัญ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่านการค้นคว้า และมุมฉายสื่อภาพและเสียง เพื่อช่วยในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีความละเอียดซับซ้อน

“ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้เร่งสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่างๆ จาก อาเซียน และ AEC ให้มากที่สุด แก่ทุกภาคส่วน และเชื่อว่า การปลูกฝังเยาวชนให้เกิดความรู้ความเข้าใจในโอกาสและผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ เป็นสิ่งจำเป็นและทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ซึ่งในที่สุดแล้ว จะนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาแก่ประเทศชาติได้” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

25 พฤศจิกายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ