ไทย - ยูเครน ชื่นมื่น ลงนามความตกลงทางการค้าเชื่อมโยงไทยสู่ตลาดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 14:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายพาฟโล คลิมคิน (H.E. Mr. Pavlo Klimkin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ได้ลงนามในความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งยูเครนกระทรวงการต่างประเทศ โดยความตกลงนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของสองประเทศ รวมทั้ง เป็นการสร้างเวทีหารือทวิภาคีระหว่างกัน นั่นคือการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) เพื่อเป็นกลไกที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาความร่วมมือและขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของยูเครนเป็นประธานร่วม

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและยูเครนมีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าการค้าระหว่างกันยังมีไม่มากนัก แต่เห็นว่าจะเป็นโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะสามารถขยายการค้าระหว่างกันได้ โดยแต่ละฝ่ายตระหนักถึงศักยภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและเอเชีย ในขณะที่ยูเครนเป็นประเทศที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศสมาชิกเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS)เช่น เบลารุส คาซัคสถาน และทาจิกิสถาน เป็นต้น รวมทั้ง ประเทศในภูมิภาคยุโรปตะวันออก

ทั้งนี้ ในปี 2559 ไทยและยูเครนมีมูลค่าการค้ารวม 663.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 54.30 โดยยูเครนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 70 ของไทย ไทยส่งออกสินค้าสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เบ็ดเตล็ด อัญมณีและเครื่องประดับ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และเม็ดพลาสติก ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ อาทิ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ยุทธปัจจัย สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ และแร่และผลิตภัณฑ์จากแร่

กรมเจรจการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

5 พฤษภาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ