ไทย-ชิลี เร่งขยายการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2017 14:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 นายคริสเตียน เรเรน บาร์เกตโต (H.E. Mr. Christian Rehren Bargetto) เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ กระทรวงพาณิชย์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ทางด้านการค้าหลังจากที่ความตกลงการค้าเสรีไทย–ชิลี มีผลบังคับใช้ มาเกือบ 2 ปี ซึ่งมูลค่าการค้าระหว่างกันได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยไทยเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 8 ของชิลีและการค้าขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ทั้งนี้ ไทยมองว่าชิลีเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ที่สำคัญของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งสินค้าที่มีศักยภาพระหว่างกัน ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปลาทูน่ากระป๋อง โดยกว่าร้อยละ 90 ของการบริโภคปลาทูน่ากระป๋องของชิลีนำเข้าจากไทย ผักและผลไม้ที่ไทยนำเข้าจากชิลี เช่น มะเขือเทศ องุ่น เชอรี่

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้ผลักดันให้ชิลีใช้ประเทศไทยเป็นฐานสำหรับการขยายการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคและมีศักยภาพในการเป็น Gatewayของชิลีในอาเซียน ซึ่งมีความเหมาะสมในการเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย เช่น จีนและอินเดีย ซึ่งไทยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่นักลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

ในส่วนของความร่วมมือด้านอื่นๆอาทิ ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร พลังงานทดแทน ซึ่งปัจจุบันชิลีเป็นผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ (SolarEnergy)มากที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา โครงการพัฒนาสินค้า OTOP โดยเฉพาะสินค้าหัตถกรรม ซึ่งไทยมีการพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าออกสู่ตลาดโลก การท่องเที่ยว ซึ่งไทยมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ โดยทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถร่วมมือกันในเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะส่งเสริมการร่วมทุนระหว่างภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ในปี 2559 ชิลีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 38 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิลและอาร์เจนตินา การค้ารวมมีมูลค่า 895 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ากับชิลีมูลค่า 193 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปชิลี ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากชิลี ได้แก่ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งแปรรูป สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

21 สิงหาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ