พาณิชย์เตรียมหารือสิงคโปร์ขยายความร่วมมือสตาร์ทอัพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2018 14:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดพบหารือกับ Dr. Koh Poh Koon รัฐมนตรีแห่งรัฐอาวุโสของสิงคโปร์ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ ในวันที่ 26 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้หารือแนวทางการส่งเสริมการเติบโต start – ups ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนของสองประเทศ

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพ (start-ups) ในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ ไทยเห็นถึงความสำคัญในการอำนวยความสะดวกสำหรับการพัฒนาของชุมชนของ start – ups รวมถึงการสร้างเครือข่ายของ start – ups ซึ่งสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นด้าน start- ups ecosystem โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้มีการออกนโยบายหลายประการที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ start-ups จนกลายเป็นศูนย์รวมธุรกิจสตาร์ทอัพแห่งภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น การพัฒนาความร่วมมือระหว่าง start – ups ไทยกับสิงคโปร์ เช่น ด้านนวัตกรรม และระบบนิเวศเทคโนโลยี จะทำให้start – ups ของสองประเทศแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกันและเติบโตร่วมกันได้

ทั้งนี้ ในปี 2560 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียนรองจากมาเลเซีย และเวียดนาม และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในโลก รองจากจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ มาเลเซีย และเวียดนาม ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 16,932.44 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราขยายตัวลดลงเฉลี่ยร้อยละ 2.78 ต่อปี โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 16,218.93 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 10.05 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 355.80 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญไปสิงคโปร์ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

25 เมษายน 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ