กรุงเทพโพลล์: “นักเรียน ม.ปลายคิดอย่างไร กับการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปี 2561”

ข่าวผลสำรวจ Monday September 19, 2016 09:58 —กรุงเทพโพลล์

นักเรียน ม.ปลาย 71.8% เห็นด้วยว่าการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย สามารลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมในการสอบได้ 53.5% ระบุส่งผล กระทบต่อการเตรียมตัวสอบ ต้องวางแผนอ่านหนังสือใหม่หมดทั้งกังวลว่าสอบเพียงครั้งเดียวไม่มีโอกาสสอบแก้ตัวและมีโอกาสสอบติดน้อยลง

เนื่องด้วยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ(ทปอ.) มีมติปรับเปลี่ยนวิธีคัดเลือกนิสิต นักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัย แทนระบบแอดมิชชั่น ในปีการศึกษา 2561 กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน ม.ปลาย เรื่อง “นักเรียน ม.ปลายคิดอย่างไร กับการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปี 2561” โดยเก็บข้อมูลจากเยาวชนที่เรียนอยู่ชั้น ม.4 – ม.6 ในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,218 คน พบว่า

นักเรียนส่วนใหญ่ ร้อยละ 89.2 ทราบแล้วว่า มีการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 แทนระบบแอดมิชชั่น ขณะที่ร้อยละ 10.8 ยังไม่ทราบ

โดยนักเรียน ม.ปลายร้อยละ 71.8 เห็นด้วยว่า สามารถลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมในการสอบระหว่างนักเรียนที่มีฐานะทางบ้านดีกับนักเรียนที่มีฐานะทาง บ้านด้อยกว่าได้ รองลงมาร้อยละ 66.1 เห็นด้วยว่า สามารถแก้ปัญหาเรื่องการเสียค่าใช้จ่ายในการสอบหลายครั้ง และร้อยละ 63.0 เห็นด้วยว่าสามารถแก้ปัญหาเด็กเก่งสอบตรงติด หลายที่ทำให้ไปกันที่ของเด็กคนอื่นๆ

ทั้งนี้นักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 53.5 ระบุว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าวมีผลต่อการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะทำให้ต้องวางแผนการอ่านหนังสือใหม่ทั้งหมด ไม่รู้แนวข้อสอบ ขณะที่ ร้อยละ 46.5 ระบุว่าไม่ส่งผลกระทบ เพราะมีเวลาเตรียมตัวทันอยู่แล้ว ทุกคนจะได้เท่าเทียมกัน ไม่ต้องสอบหลายครั้ง

ส่วนเรื่องที่กังวลมากที่สุดเมื่อเปลี่ยนรูปแบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ร้อยละ 47.0 ระบุว่าไม่มีโอกาสสอบแก้ตัวเพราะสอบเพียงครั้งเดียว รองลงมาร้อยละ 25.5 ระบุว่าโอกาส/ตัวเลือกในการสอบติดมหาวิทยาลัยของรัฐน้อยลง และ ร้อยละ 12.9 ระบุว่าไม่ทราบสูตร/เกณฑ์การคิดคะแนนสอบของแต่ละมหาวิทยาลัย

เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์ที่ใช้เลือกมหาวิทยาลัยที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของรัฐ นักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 66.7 ระบุว่า เลือกคณะที่ชอบและอยากเรียนเป็นหลัก รองลงมา ร้อยละ 20.4 ระบุว่าเลือกสถาบันที่ชอบเป็นหลัก และร้อยละ 6.5 ระบุว่า เลือกคณะใดก็ได้ที่มีคะแนนถึง

สำหรับความเห็นต่อการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยด้วยระบบใหม่ ในปีการศึกษา 2561 ว่าจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการเรียนการสอนของไทยได้หรือไม่ นั้น ร้อยละ 28.6 คิดว่าได้ ขณะที่ร้อยละ23.2 คิดว่าไม่ได้ และมีถึงร้อยละ 48.2 ระบุว่าไม่แน่ใจ

ทั้งนี้เรื่องที่คิดว่าการศึกษาไทยควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุดคือควรลดเนื้อหาที่ไม่จำเป็น ลดทฤษฎี เพิ่มการปฏิบัติและการนำไปใช้ได้จริง(ร้อยละ 23.2) รองลงมาคือ ประสิทธิภาพในการสอนผู้สอน การใช้สื่อและเทคนิคในการสอนของครูเพื่อสื่อให้นักเรียนเข้าใจ (ร้อยละ 17.5) และควรสอบเท่าที่จำเป็น ออกข้อสอบถูกต้องมีมาตรฐาน ไม่ควรเกินจาก หลักสูตรที่เรียน (ร้อยละ 17.2)

โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การทราบเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 แทนระบบแอดมิชชั่น
ทราบ            ร้อยละ          89.2
ไม่ทราบ          ร้อยละ          10.8

2. ความเห็นต่อการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อแก้ปัญหาต่อไปนี้

ประเด็น                                                                         เห็นด้วย          ไม่เห็นด้วย          ไม่แน่ใจ
เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมในการสอบระหว่างนักเรียนที่มีฐานะทางบ้านดี                71.8              14.4            13.8
กับนักเรียนที่มีฐานะทางบ้านด้อยกว่า
เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเสียค่าใช้จ่ายในการสอบหลายครั้ง                                        66.1              21.4            12.5
เพื่อแก้ปัญหาเด็กเก่งสอบตรงติดหลายที่ทำให้ไปกันที่ของเด็กคนอื่นๆ                                 63.0              20.4            16.6
เพื่อแก้ปัญหาเด็กนักเรียน วิ่งรอกสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัยรัฐ                                     48.2              28.7            23.1
เพื่อลดปัญหา การหาที่กวดวิชามากขึ้น/กวดวิชามากเกินความจำเป็น                                48.1              31.6            20.3

3.  ความเห็นต่อ การเปลี่ยนรูปแบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ว่าจะทำให้กระทบต่อการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือไม่
ส่งผลกระทบ            ร้อยละ          53.5

เพราะ ทำให้ต้องวางแผนการอ่านหนังสือใหม่ทั้งหมด ต้องอ่านหนังสือหนักกว่าเดิม ไม่รู้แนวข้อสอบ เป็นกังวล และมีคนสอบเพิ่มขึ้น คนเรียนไม่เก่งมีโอกาสน้อยลง เป็นต้น

ไม่ส่งผลกระทบ          ร้อยละ          46.5

เพราะ มีเวลาเตรียมตัวทันอยู่แล้ว ทุกคนจะได้เท่าเทียมกัน ไม่ต้องสอบหลายครั้ง เป็นต้น

4. เรื่องที่กังวลมากที่สุดเมื่อเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2561
ไม่มีโอกาสสอบแก้ตัวเพราะสอบเพียงครั้งเดียว                              ร้อยละ          47.0
โอกาส/ตัวเลือกในการสอบติดมหาวิทยาลัยของรัฐน้อยลง                       ร้อยละ          25.5
ไม่ทราบสูตร/เกณฑ์การคิดคะแนนสอบของแต่ละมหาวิทยาลัย                     ร้อยละ          12.9
โปรแกรมการคิดคะแนนผิดพลาด                                         ร้อยละ           2.1
อื่นๆ อาทิ อาจะจะไม่ได้เรียนในคณะที่ชอบ                                 ร้อยละ           1.1
ไม่กังวล                                                          ร้อยละ          11.4

5.  หลักเกณฑ์ที่ใช้เลือกมหาวิทยาลัยที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของรัฐ
เลือกคณะที่ชอบและอยากเรียนเป็นหลัก                                    ร้อยละ          66.7
เลือกสถาบันที่ชอบเป็นหลัก                                             ร้อยละ          20.4
เลือกคณะใดก็ได้ที่มีคะแนนถึง                                           ร้อยละ           6.5
เลือกตามผู้ปกครอง/คนในครอบครัวเห็นชอบ                                ร้อยละ           3.6
อื่นๆ อาทิ เลือกสถาบันที่คณะนั้นๆมีชื่อเสียง เลือกที่เดินทางสะดวก และค่าเทอม      ร้อยละ           2.8
ไม่แพงมาก เลือกตามเพื่อน ฯลฯ

6. ความเห็นต่อการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยด้วยระบบใหม่ ในปีการศึกษา 2561 ว่าจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการเรียนการสอนของไทยได้หรือไม่
คิดว่าได้                                                          ร้อยละ          28.6
คิดว่าไม่ได้                                                        ร้อยละ          23.2
ไม่แน่ใจ                                                          ร้อยละ          48.2


7. เรื่องที่การศึกษาไทยควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด 5 อันดับแรก (เป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุเอง)
ควรลดเนื้อหาที่ไม่จำเป็น ลดทฤษฎี เพิ่มการปฏิบัติและการนำไปใช้ได้จริง                                           ร้อยละ          23.2
ประสิทธิภาพในการสอนผู้สอน การใช้สื่อและเทคนิคในการสอนของครูเพื่อสื่อให้นักเรียนเข้าใจ โดยไม่ต้องไปเรียนพิเศษเพิ่ม      ร้อยละ          17.5
ควรสอบเท่าที่จำเป็น ออกข้อสอบถูกต้องมีมาตรฐาน ไม่ควรยากเกินไป และเกินจากหลักสูตรที่เรียน                        ร้อยละ          17.2
ควรให้มีมาตรฐานเหมือนกันทุกโรงเรียนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา                                         ร้อยละ          13.4
ควรลดการบ้าน และรายงาน เพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อนและอ่านหนังสือสอบ                                           ร้อยละ           8.5

รายละเอียดในการสำรวจ

วัตถุประสงค์ในการสำรวจ

เพื่อสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนม.ปลาย เกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2561 แทนการสอบแอดมิชชั่น ในประเด็นต่างๆ แนวทางการเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษา ตลอดจนเรื่องที่ต้องการให้การศึกษาไทไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งผลสำรวจที่ได้จะช่วยสะท้อนมุมมองของประชาชนให้สังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบและนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจดำเนินนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ประชากรที่สนใจศึกษา

การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างจากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ม.4 – ม.6 ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน ในกรุงเทพฯ ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,218 คน เป็นเพศชายร้อยละ 47.4 และเพศหญิงร้อยละ 52.6

ความคลาดเคลื่อน (Margin of Error)

การประมาณการขนาดตัวอย่างมีขอบเขตของความคลาดเคลื่อน ? 3% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%

วิธีการรวบรวมข้อมูล

ใช้การสัมภาษณ์แบบพบตัว โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีโครงสร้างแน่นอน ซึ่งเป็นข้อคำถามแบบเลือกตอบ (Check List Nominal) และคำถามปลายเปิด (Open Ended) จากนั้นคณะนักวิจัยได้นำแบบสอบถามทุกชุดมาตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนบันทึกข้อมูลและประมวลผล

          ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล           :  8 – 14 กันยายน  2559

          วันที่เผยแพร่ผลสำรวจ               :  17 กันยายน 2559

ข้อมูลประชากรศาสตร์

จำนวน ร้อยละ เพศ

          ชาย                        577      47.4
          หญิง                        641      52.6
          รวม                      1,218       100
ระดับการศึกษา
          ม.4                        374      30.7
          ม.5                        386      31.7
          ม.6                        458      37.6
          รวม                      1,218       100
ประเภทโรงเรียน
          รัฐบาล                     1011        83
          เอกชน                      207        17
          รวม                      1,218       100

--ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ