ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 16:15 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 มีสัญญาณชะลอตัวลงต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริโภค และการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ลดลงร้อยละ 3.4 ลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของมูลค่านำเข้าสินค้า ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีศุลกากร และยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ อันเนื่องมาจากสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก ประกอบกับผู้ผลิต และผู้บริโภคมีความกังวลสถานการณ์การเมือง

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น ภาคการลงทุน และภาคบริการยังคงมีสัญญาณหดตัวเช่นกัน โดยดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ลดลงร้อยละ 1.1 ลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า จากการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และมูลค่าการส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 27 เดือน

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง ยังมีทิศทางที่ชะลอลงต่อเนื่องโดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ลดลงร้อยละ 4.3 โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง เพราะภาคเอกชนยังคงชะลอการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย มีสัญญาณชะลอตัวลง สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางที่ปรับตัวลดลงในเวลาเดียวกัน เป็นการลดลงของภาคการบริโภค ภาคการลงทุน และภาคบริการ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำ แต่ในขณะนี้ไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งด้านการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐ

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ