ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2014 16:03 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคม 2557 ส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริโภค และการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนมีนาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 5.0 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ชี้ย้ำให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเผชิญกับความเสี่ยง โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงอย่างต่อเนื่องของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีศุลกากร ปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการผลิตซีเมนต์ มูลค่านำเข้าสินค้า ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ สะท้อนถึงภาคธุรกิจยังคงชะลอการลงทุนเพื่อดูความชัดเจนทางการเมือง รวมถึงอุปสงค์ของการบริโภคยังคงอ่อนแรง

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น ส่งสัญญาณหดตัวเช่นกัน โดยเฉพาะภาคการลงทุน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนมีนาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 1.9 ลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าการส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) และปริมาณเงินตามความหมายแคบ โดยปัจจัยทางการเมืองยังคงเป็นแรงกดดันสำคัญต่อภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยบวกจากดัชนีราคาหุ้นที่ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ยังมองแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะต่อไปว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง ยังมีทิศทางที่ชะลอลงต่อเนื่องโดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนมีนาคม 2557 ลดลงร้อยละ 3.0 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจอเมริกาที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย มีสัญญาณชะลอตัวลง สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อได้ส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภค และภาคการลงทุน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย แต่ยังขาดแรงส่งจากนโยบายการคลัง ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้สามารถกลับมาขยายตัวต่อไปได้

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ