ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนสิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 15:46 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2557 มีสัญญาณของการฟื้นตัว

          เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว โดยการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชนชะลอลงจากเดือนก่อน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนสิงหาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 2.5        โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าการนำเข้า ส่งผลให้ภาษีที่จัดเก็บจากฐานการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า และอากรขาเข้าลดลง ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนยังคงชะลอตัว เนื่องจาก    อุปสงค์โดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าที่ลดลง และมีทิศทางการฟื้นตัวค่อนข้างช้า อย่างไรก็ดี     ยังมีปัจจัยบวกจากปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ และปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น เริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัว สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนสิงหาคม 2557 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 0.3 มาอยู่ที่ร้อยละ 0.0 โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ดัชนีราคาหุ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และปริมาณเงินตามความหมายแคบ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง ยังคงส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนสิงหาคม 2557 ขยายตัวร้อยละ 0.1 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขยายตัวของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ดัชนีชี้นำ วัฏจักรธุรกิจของอเมริกา และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ส่งสัญญาณการฟื้นตัว แม้ว่าดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจจะยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ในขณะที่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงทิศทางที่ดีของภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม ภายใต้การฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเปราะบาง จำเป็นจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ภาวะเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถมีทิศทางการขยายตัวที่ดีได้ในระยะต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ