ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 12, 2014 15:48 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2557 ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่เริ่มมีสัญญาณบวกจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่เริ่มมีปัจจัยบวกจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและผู้ประกอบการ สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนมิถุนายน 2557 ที่ลดลงร้อยละ 2.4 โดยมีสาเหตุหลักมาจากลดลงของมูลค่าการนำเข้าสินค้า ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องทำให้การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า และการจัดเก็บอากรขาเข้าหดตัวตามไปด้วย อย่างไรก็ดี เริ่มมีสัญญาณบวกจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ สะท้อนได้จากการขยายตัวของปริมาณการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และยอดการจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น ยังคงมีสัญญาณชะลอตัวจากภาคการท่องเที่ยว และภาคการก่อสร้าง อย่างไรก็ดีเริ่มมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของภาคส่งออก สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนมิถุนายน 2557 ที่ลดลงร้อยละ 3.6 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินตามความหมายแคบ อย่างไรก็ดี ยังได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) และดัชนีราคาหุ้น เนื่องจากนักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น และอานิสงค์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และยุโรป

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนมิถุนายน 2557 ลดลงร้อยละ 1.4 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และดัชนีราคาวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางต่างส่งสัญญาณอยู่ในช่วงชะลอตัว อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และผู้ประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้น จะส่งผลให้การใช้จ่ายและการผลิตมีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ประกอบกับการส่งออกที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง และการใช้จ่ายภาครัฐที่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ