ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 15:49 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2557 เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน ในขณะที่ภาคการผลิตยังคงชะลอตัว สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนกรกฎาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 1.4 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 2.4 โดยได้รับปัจจัยบวกจากการเพิ่มขึ้นของการจัดเก็บภาษีศุลกากร มูลค่าการนำเข้าที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) และการจัดเก็บภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังคงชะลอตัว สะท้อนได้จากการหดตัวของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ ปริมาณการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ และยอดการจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น เริ่มมีปัจจัยบวกจากภาคการก่อสร้าง และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนกรกฎาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 0.3 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 3.6 โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ปริมาณเงินตามความหมายแคบ และดัชนีราคาหุ้น อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) กลับมาหดตัวอีกครั้งหลังจากขยายตัวเป็นบวกในเดือนก่อน

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนกรกฎาคม 2557 ขยายตัวร้อยละ 1.0 ขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกหลังจากติดลบต่อเนื่อง 13 เดือน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขยายตัวของพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ดัชนีราคาวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจของอเมริกา และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง เนื่องจากจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ส่งสัญญาณการฟื้นตัว สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นที่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ในขณะที่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย ได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นดีขึ้น จึงเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งการอุปโภคบริโภค และการลงทุนในภาคการก่อสร้าง ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และผู้ประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง และการใช้จ่ายภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ