ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2015 15:14 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2558 ส่งสัญญาณฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ส่งสัญญาณฟื้นตัวจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการบริโภคภายในประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนมกราคม 2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ปริมาณการผลิตเบียร์ ปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ มูลค่าการนำเข้า ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ภาษีศุลกากร ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 3 - 5 เดือน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวเช่นกัน แต่มีทิศทางที่แผ่วลงจากเดือนก่อน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนมกราคม 2558 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของดัชนีราคาหุ้น และปริมาณเงินตามความหมายแคบ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ส่งสัญญาณชะลอลง โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนมกราคม 2558 หดตัวร้อยละ 3.4 หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการขยายตัวเป็นบวกติดต่อกัน 4 เดือน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากภาคธุรกิจรอความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น ที่มีการขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง กลับมาหดตัวอีกครั้ง สะท้อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเป็นไปอย่างเปราะบาง ภาครัฐจึงควรมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการเร่งรัดการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอันจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน เพิ่มรายได้ รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ