รายงานดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก ไตรมาส 3/2558 (เมษายน - มิถุนายน 2558)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 10:16 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก ( Export Business Expectation Index ) ไตรมาส 3/2558 (Q3/2015)

ไตรมาส 3/2558 การส่งออกมีแนวโน้มสูงขึ้น

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 207 ราย คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 3/2558 (กรกฎาคม - กันยายน) การส่งออกและความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยดัชนี มีค่า 62.4 และ 61.4 ตามลำดับ

ผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าการส่งออกในไตรมาสที่ 3/2558 (กรกฎาคม - กันยายน) จะดีขึ้น ร้อยละ 39.0 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 46.9 และลดลง ร้อยละ 14.1 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก มีค่าเท่ากับ 62.4 แสดงว่าการส่งออกมีทิศทางที่ดี

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋อง และแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป เครื่องอิเลคทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออก ลดลง ได้แก่ ข้าว

ในไตรมาสที่ 3/2558 (กรกฎาคม - กันยายน) ผู้ประกอบการส่งออกคาดการณ์ว่าความสามารถในการแข่งขันจะ ดีขึ้น ร้อยละ 32.7 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 57.4 และลดลง ร้อยละ 9.9 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่า 61.4 แสดงว่าผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขัน สูงขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋อง และแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป เครื่องอิเลคทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ลดลง ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ข้าว

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนมิถุนายน 2558 มีค่าเท่ากับ 55.8 สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกลดลง ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ รองเท้า และชิ้นส่วน สิ่งทอ ผัก ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋อง และแปรรูป ข้าว

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนมิถุนายน 2558 มีค่า 55.8 สินค้าที่มีคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋อง และแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป เครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ข้าว

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนมิถุนายน 2558 มีค่า 40.5 สินค้าคงคลังที่ ลดลง ได้แก่ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋อง และแปรรูป ข้าว ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

โทร. 0 2507 5805 โทรสาร. 0 2507 5806 / 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: gsurvey@moc.go.th


แท็ก การส่งออก   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ