ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกรกฏาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2015 16:38 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2558 ยังอยู่ในช่วงชะลอตัวแต่ในระยะต่อไปมีสัญญาณของการฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่มีสัญญาณที่ดีจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ลดลงร้อยละ -1.3 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ -1.7 เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการผลิตเบียร์ และยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนยังคงชะลอตัว สะท้อนได้จาก ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีศุลกากร ที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า มีสัญญาณที่ดีขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน การก่อสร้าง และอุปสงค์จากต่างประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ปริมาณเงินตามความหมายแคบ และมูลค่าการส่งออก (ในรูปเงินบาท)

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9- 11 เดือน มีสัญญาณที่ดีขึ้นเช่นกัน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ลดลงร้อยละ -2.7 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ -4.2 โดยมีปัจจัยบวกมาจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และดัชนีชี้นำวัฎจักรธุรกิจของอเมริกา

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่มีสัญญาณการฟื้นตัว แม้ว่าดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางต่างปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการขับเคลื่อนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีรายได้ มีการจับจ่ายใช้สอยให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น และเร่งรัดการลงทุนโดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน เพิ่มรายได้ รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ