ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 16:41 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2558 มีทิศทางที่ดีขึ้นจากเดือนก่อน

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่มีสัญญาณที่ดีจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนมิถุนายน 2558 ที่ลดลงร้อยละ -1.6 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ -4.6 เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ มูลค่าการนำเข้า ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีศุลกากร และยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า มีสัญญาณชะลอลงจากช่วงก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของการลงทุนภาคเอกชน การก่อสร้าง และอุปสงค์จากต่างประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนมิถุนายน 2558 ที่ลดลงร้อยละ -0.2 จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ ปริมาณเงินตามความหมายแคบ และมูลค่าการส่งออก

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9- 11 เดือน ยังอยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนมิถุนายน 2558 ที่ลดลงร้อยละ -4.4 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง และดัชนีชี้นำวัฎจักรธุรกิจของอเมริกา

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่มีสัญญาณที่ดีจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการบริโภคภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไปยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ภาครัฐจึงจำเป็นต้องมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน เพิ่มรายได้ รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ