ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกุมภาพันธ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 16:47 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ยังคงขยายตัวได้จากการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่ขยายตัวร้อยละ 0.9 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขยายตัวของปริมาณการผลิตเบียร์ ปริมาณการผลิตยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ และความเชื่อมั่นภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.9 ซึ่งยังคงขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยมีสาเหตุสำคัญ มาจากมูลค่าการส่งออก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ และดัชนีราคาหุ้น

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ปรับตัวลดลงสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index )ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ลดลงร้อยละ 0.6 จากการลดลงของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และปริมาณเงินความหมายกว้าง

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้เช่นเดียวกับเดือนที่ผ่านมา สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นที่ขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางที่ปรับตัวลง สะท้อนว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังเป็นไปอย่างเปราะบาง ภาครัฐจำเป็นต้องเร่งลงทุน ซึ่งจะเป็นแรงส่งทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในระยะต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ