ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนเมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 16:49 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2559 ปรับตัวลดลงจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่ลดลงร้อยละ 0.3 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ และเบียร์ ภาษีศุลกากร ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ และมูลค่าการนำเข้า

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์จากต่างประเทศ และการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )ในเดือนเมษายน 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 ในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ พื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินความหมายแคบ

และภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index )ในเดือนเมษายน 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก พื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา และปริมาณเงินความหมายกว้าง

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงจากภาคการผลิตที่ยังขยายตัวค่อนข้างต่ำ การส่งออกสินค้ายังคงซบเซาตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ ประกอบกับกำลังซื้อภายในประเทศได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่งผลต่อเนื่องให้การลงทุนภาคเอกชนยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นและระยะกลางเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว โดยมีปัจจัยหลักจากการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างชัดเจน

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ