ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนพฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 15:07 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคม 2559 ยังทรงตัว สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )อยู่ที่ร้อยละ 0.0 โดยการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทย ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ มูลค่าการนำเข้า ภาษีศุลกากร ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ และปริมาณการผลิตยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากการลงทุนและความเชื่อมั่นภาคเอกชน รวมทั้งอุปสงค์จากต่างประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )ในเดือนพฤษภาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจาก มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ ดัชนีราคาหุ้น และมูลค่าการส่งออก

และภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index )ในเดือนพฤษภาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา

โดยสรุป แนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีทิศทางการขยายตัวได้ดี โดยยังคงอาศัยแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยว ที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังขยายตัวในเกณฑ์ดี รวมทั้งการลงทุนและการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐในโครงการต่างๆ เช่น โครงการบ้านประชารัฐตามนโยบายจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ความชัดเจนของเส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้คอนโดมีเนียมหรือบ้าน เร่งการก่อสร้างมากขึ้น ส่งผลต่อการขยายตัวภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการบริโภคในประเทศที่ค่อยๆ ฟื้นตัว โดยเฉพาะในหมวดสินค้าคงทนที่กลับมาขยายตัว สะท้อนจากยอดจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น จากรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง ตลอดจนบริการหลังการขายและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายของ แต่ละค่ายรถยนต์ที่แข่งขันกันมากขึ้น สนับสนุนภาคการผลิตให้ขยายตัวต่อเนื่อง

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ