ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกรกฎาคม (July 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2016 15:28 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกรกฎาคม (July 2016)

ดัชนีมูลค่าส่งออก

Highlights

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนกรกฎาคม 2559 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 53.7 มาอยู่ที่ระดับ 51.2 จากการสำรวจความคิดเห็นของ ผู้ส่งออก จำนวน 208 ราย ได้ผลดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนกรกฎาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 49.5 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางชะลอตัว สาเหตุหลักมาจากการที่วัตถุดิบในส่วนสินค้าเกษตรกรรมได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทำให้ต้องเลื่อนระยะเวลาการส่งมอบออกไป ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมเป็นผลจากการขาดแคลนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้กำลังการผลิตลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ยาง

ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนกรกฎาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 52.7 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น จากความต้องการสั่งซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยสินค้าที่ทำให้มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ รองเท้า และชิ้นส่วน สิ่งทอ ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงานเดือนกรกฎาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 53.2 แสดง ให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มที่ดี

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนกรกฎาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 49.5 แสดงว่า สินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจากความต้องการของตลาดต่างประเทศลดลง ประกอบกับกำลังการผลิตลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยสินค้าคงคลังที่มีมูลค่า ลดลงได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกเสื้อผ้าสำเร็จรูปอัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน และผักผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน และสิ่งทอ

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • แรงงานมีการปรับเปลี่ยนเข้า-ออกบ่อย และขาดคุณภาพ
  • ปัญหาภัยธรรมชาติในประเทศและต่างประเทศ
  • ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าจากประเทศคู่แข่ง
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานต่างด้าวให้เป็นแรงงานฝีมือ
  • เร่งแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในการส่งออกโดยเร็ว

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ