การเกษตรกรรมให้รวมถึงการทำนาเกลือสมุทร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้การทำนาเกลือในส่วนที่เป็นเกลือสมุทรเป็น “เกษตรกรรม” และผู้ทำนาเกลือเป็น “เกษตรกร” ตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า

1. คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 มีมติรับทราบผลการรายงานการประชุมหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า หลักสากลว่าด้วยการแบ่งประเภทอุตสาหกรรมตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการแบ่งประเภทอุตสาหกรรมของประเทศไทย ได้กำหนดให้การขุดเกลือ บดเกลือ ร่อนเกลือ และการผลิตเกลือโดยใช้การระเหยของน้ำทะเล ทะเลสาบน้ำเค็ม หรือน้ำเค็มจากแหล่งธรรมชาติอื่นๆ โดยใช้แสงอาทิตย์ เป็นกิจกรรมประเภทการทำเหมืองหินและเหมืองแร่ ซึ่งหลังจากการนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์รับทราบแล้ว กษ. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดยึดเป็นหลักปฏิบัติว่า การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ทำนาเกลือ กษ. สามารถดำเนินการได้ตามที่กฎหมายกำหนด

2. กรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดที่เกี่ยวข้องว่า กษ. ได้กำหนดให้การทำนาเกลือเป็นกิจกรรมประเภทการทำเหมืองหินและเหมืองแร่ โดยอ้างมติคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 และแจ้งว่า คชก. ไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ทำนาเกลือได้เช่นที่ผ่านมา ซึ่งตัวแทนเกษตรกรผู้ทำนาเกลือได้มีการร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่ได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวข้างต้น

3. คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553 ได้พิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนและเห็นสมควรให้การเกษตรกรรมรวมถึงการทำนาเกลือสมุทร โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี เรื่อง การเกษตรกรรมให้รวมถึงการทำนาเกลือสมุทรด้วย

4. เนื่องจากข้อเท็จจริงที่มีกฎหมายหลายฉบับได้บัญญัติให้ “เกษตรกรรม” หรือ “เกษตรกร” ครอบคลุมถึงการทำนาเกลือ ขณะที่มีกฎหมายที่ได้ให้อำนาจรัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติสามารถออกประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดเพิ่มเติมให้ “เกษตรกรรม” หรือ “เกษตรกร” ครอบคลุมถึงการทำนาเกลือ และกฎหมายที่ไม่ให้อำนาจรัฐมนตรีในการออกประกาศกำหนดเพิ่มเติมก็มิได้มีบัญญัติห้าม หรือยกเว้นมิให้กำหนดให้การทำนาเกลือเป็นเกษตรกรรม ดังนั้น เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถถือปฏิบัติได้ในแนวทางเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553 จึงมีมติให้ความเห็นชอบในหลักการให้การทำนาเกลือในส่วนที่เป็นเกลือสมุทรเป็น “เกษตรกรรม” และผู้ทำนาเกลือเป็น “เกษตรกร” และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ