การใช้เงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมืองจัดหาที่พักอาศัยโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการจัดหาโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย โดยจ่ายจากเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง ด้วยวิธีการผ่อนชำระเป็นเวลา 24 เดือนๆ ละ 23,444,236 บาท ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) รายงานว่า

1.1 เดิมคณะรัฐมนตรีมีมติ (15 กันยายน 2552) แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ มีอำนาจหน้าที่กำหนดแนวทาง/มาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิในภาพรวมทั้งระบบ ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการแก้ปัญหาเร่งด่วนในเรื่องของมัคคุเทศก์และรถรับจ้างผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักทรัพย์ภายในกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร ตลอดจนได้เสนอให้จัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขึ้นรับผิดชอบภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นการเฉพาะ

1.2 คณะรัฐมนตรีมีมติ (9 กุมภาพันธ์ 2553) เห็นชอบให้จัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Suvarnabhumi Airport Police) อยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เรียกว่า กองกำกับการ ๖ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มีกรอบอัตรากำลัง 291 นาย ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติ (11 มกราคม 2554) เห็นชอบให้สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปอยู่ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 แทนกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มีกรอบอัตรากำลัง 278 นาย ตช. ได้พบปัญหาของข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยตรงในสนามบินสุวรรณภูมิ ในเรื่องการ ขาดแคลนที่พักอาศัยกล่าวคือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ธุรการ ตั้งแต่ เวลา 08.30 — 16.30 น. จำนวน 76 นาย และทำหน้าที่สืบสวน ตรวจหนังสือเดินทางเข้า — ออก ตรวจลงตรา และฝ่ายพิธีการเข้าเมือง แบ่งเป็นผลัด 4 ผลัดๆ ละ 246 นาย รวม 984 นาย รวม ข้าราชการตำรวจในกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ทั้งสิ้น 1,060 นาย แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถจัดหาที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิให้ได้ ทำให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ต้องกระจายอยู่ในแฟลตส่วนกลาง 451 นาย แฟลตสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 213 นาย ที่เหลือ 426 นาย ต้องไปเช่าที่พักของเอกชน ซึ่งเมื่อปี 2551 กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หักเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 7,606,640 บาท มาเป็นค่าเช่ารถโดยสาร รับ — ส่ง ข้าราชการตำรวจของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่หลังจากปี 2551 กระทรวงการคลังไม่อนุญาตให้หักเงินค่าธรรมเนียมมาใข้ในภารกิจดังกล่าวแล้ว

1.3 ในปีงบประมาณ 2554 จะมีข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งสิ้น 1,338 นาย ยังไม่รวมข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จำนวน 17 นาย ที่ปฏิบัติงานอยู่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีตำรวจภูธร ที่รับผิดชอบพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงจำเป็นต้องสร้างความพร้อมในเรื่องที่พักอาศัยให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล

2. ตช. ได้พิจารณาเห็นว่า การเคหะแห่งชาติ ได้จัดทำบ้านเอื้ออาทร เพื่อส่งเสริมสวัสดิการที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย ตั้งอยู่ที่ ตำบล ศรีษะจระเข้ใหญ่ อำเภอ บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ อยู่ห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ปัจจุบัน ยังมีอาคารหมายเลข 76-106 ขนาด 45 ห้อง ว่างอยู่ 31 หลัง เพียงพอที่จะรองรับข้าราชการตำรวจ ในกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้อย่างเหมาะสม สะดวกสบายตามมาตรฐานเดียวกับแฟลตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการเคหะแห่งชาติสามารถเสนอขายโครงการในลักษณะยกอาคาร หรือขายทั้งโครงการ ให้หน่วยงานของรัฐ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องดูแลจัดสรรให้แก่ข้าราชการหรือพนักงานในสังกัดที่มีรายได้น้อย ตามมติคณะรัฐมนตรี (24 พฤศจิกายน 2553) ตช. จึงได้ประสานไปยังการเคหะแห่งชาติเพื่อขอซื้อโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย

3. ตช. ได้มีหนังสือไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อขออนุมัติหักเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง ประจำปี 2553 — 2555 ในวงเงินเดือนละ 23,444,236 บาท เป็นเวลา 24 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 เป็นต้นไป เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย จากการเคหะแห่งชาติ ซึ่งตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเสริมเงินงบประมาณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2552 กำหนดให้นำเงินค่าธรรมเนียมฯ ไปใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและพัฒนา ตามแผนการใช้จ่ายที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลัง และตามข้อบังคับกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการหักเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2552 กำหนดให้สามารถนำเงินค่าธรรมเนียมฯ ไปใช้ได้ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด

4. การเคหะแห่งชาติ ได้มีหนังสือมายัง ตช. ให้ ตช. ผ่อนชำระโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย จำนวน 1,395 หน่วย เป็นเวลา 24 เดือนๆ ละ 23,444,236 บาท และเมื่อชำระเงินครบถ้วนตามที่กำหนดแล้ว การเคหะแห่งชาติจะดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์อาคารพร้อมที่ดินให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

5. กระทรวงการคลังได้พิจารณาแล้วอนุญาตให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หักเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง ไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาโครงการบ้านเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย ตามที่ขอตกลงไปได้ โดยวิธีการผ่อนชำระเป็นเวลา 24 เดือน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 เป็นต้นไปจนครบกำหนดระยะเวลา แต่เนื่องจากในหลักการจ่ายเงินของส่วนราชการ จะต้องดำเนินการตามเจตนารมณ์ของบทบัญญัติมาตรา 23 แห่งกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ ที่กำหนดให้ส่วนราชการต้องได้รับอนุมัติเงินประจำงวดก่อนดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน กรณีนี้ แม้กระทรวงการคลังจะอนุญาตให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หักเงินค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมืองไว้แล้วก็ตาม แต่หากเงินค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ มีไม่เพียงพอ รัฐก็จะต้องรับภาระในการหาเงินมาเพื่อจ่ายตามสัญญาดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้รัฐบาลได้ทราบถึงภาระงบประมาณที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นสมควรให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการทำสัญญา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ