การเสนอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 16:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กรและให้เสนออนุสัญญาฯ เพื่อขอความเห็นชอบของรัฐสภา และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

2. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลงโทษการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก เสริมอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กรพร้อมกันกับการให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ

3. เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสอบพันธกรณีตามพิธีสารเพื่อการต่อต้านการลักลอบผู้โยกย้ายถิ่นฐานโดยทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เสริมอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กรเสร็จแล้ว และหากพบว่ามีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่ หรือยกร่างขึ้นใหม่เพื่อรองรับพันธกรณีต่าง ๆ ของไทยตามพิธีสารเพื่อต่อต้านการลักลอบผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนั้นให้เสร็จสิ้นต่อไปโดยเร็ว และเมื่อได้มีการดำเนินกระบวนการภายในที่จำเป็นเสร็จสิ้นแล้ว ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่อต่อต้านการลักลอบผู้โยกย้ายถิ่นฐานโดยทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เสริมอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ