การจัดทำบันทึกความเข้าใจในการขยายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 15:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจในการขยายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสถาบันสมิทโซเนียน สหรัฐอเมริกา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจในการขยายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติระหว่าง ทส. และสถาบันสมิทโซเนียน สหรัฐอเมริกา (Memorandum of Understanding between the Ministry of Natural Resources and Environment, Thailand and Smithsonian Institution, USA) รวมทั้งมอบหมายให้ ทส. พิจารณาปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย หากมีความจำเป็นโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีก

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว ให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) เพื่อให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้แทนลงนามในความตกลงข้างต้นต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. H.E. Ms. Kristie Anne Kenney เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยและคณะ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2555 โดยแจ้งว่า ทางสหรัฐอเมริกามีความยินดีที่จะให้มีการหารือในการขอขยายกรอบเวลาและความร่วมมือของการดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจโครงการอนุรักษ์เสือลายเมฆ พ.ศ. 2552-2555 ซึ่งต่อมา ทส. ร่วมกับสถาบันสมิทโซเนียนยกร่างบันทึกความเข้าใจในการขยายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Memorandum of Understanding between the Ministry of Natural Resources and Environment, Thailand and Smithsonian Institution, USA)

2. บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ให้เป็นความร่วมมือทางวิชาการที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ Smithsonian Conservation Biology Institute (SCBI) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า โดยให้ดำเนินการโดยใช้กฎ ระเบียบ รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องของไทยและสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีขอบเขตความร่วมมือ (Areas of Cooperation) ในการดำเนินการวิจัยร่วมการอนุรักษ์และการจัดการสัตว์ป่า เทคโนโลยีชีวภาพและการปรับปรุงพันธุ์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และความร่วมมือสาขาอื่น ๆ ในเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่าและวิทยาศาสตร์สัตวแพทย์

3. รูปแบบความร่วมมือ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ การแลกเปลี่ยนนักวิชาการ/ผู้เชี่ยวชาญ การแลกเปลี่ยนสัตว์เลี้ยงหรือตัวอย่างจากสัตว์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงพันธุ์ การวิจัยร่วม และการฝึกอบรม เป็นต้น โดยจะมีการดำเนินการ (Implementation) โดยกำหนดกิจกรรม/โครงการที่มีความสำคัญในลำดับต้น เพื่อดำเนินการในช่วงสองปีแรก และจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม (Joint Committee) รวมทั้งมีการคุ้มครองสิทธิ ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ