ขอความเห็นต่อร่างความตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการต่างฝ่ายระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นต่อร่างความตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการต่างฝ่ายระหว่างกระทรวงกลาโหม

แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา (ACQUISITION AND CROSS —

SERVICING AGREEMENT BETWEEN THE MINISTRY OF DEFENSE OF THE KINGDOM OF THAILAND

AND THE DEPARTMENT OF DEFENSE OF THE UNITED STATES OF AMERICA)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงกลาโหมจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการต่างฝ่ายระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา

2. ให้รองเสนาธิการทหารเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างความตกลงฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า กห. มีความประสงค์ที่จะจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการต่างฝ่ายระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้แทนความตกลงฯ ฉบับเดิมที่หมดอายุเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนอาหาร น้ำ น้ำมัน ยารักษาโรค ชิ้นส่วนซ่อมที่จำเป็นเร่งด่วนทางการทหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในค่ายทหารหรือท่าเรือขนถ่ายระหว่างกัน โดยจะมีการจ่ายทดแทนเป็นเงิน งบประมาณหรือของที่ยืมมาใช้ก่อนในภายหลังตามแต่จะตกลงกัน ซึ่งได้ยกเว้นการสนับสนุนสิ่งอุปกรณ์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น ระบบอาวุธ ยุทโธปกรณ์ รายการอาวุธนำวิถี กระสุนและวัตถุระเบิด ทั้งหมดไว้อย่างชัดเจน อันจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการทหารที่จะนำไปสู่การยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศในอนาคต โดยร่างความตกลงฯ ได้ผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของ กห. และฝ่ายสหรัฐอเมริกาแล้ว สาระสำคัญสรุปดังนี้

ความตกลงนี้กำหนดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงต่างตอบแทนระหว่างคู่ภาคี สำหรับใช้เป็นหลักในระหว่างการฝึกร่วม การฝึกอบรม การวางกำลัง การขอใช้ท่าเรือ การปฏิบัติการหรือความร่วมมืออื่น ๆ หรือเหตุการณ์ที่มิได้คาดหมายล่วงหน้า หรือความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งคู่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจต้องการการสนับสนุนในการส่งกำลังบำรุง สิ่งอุปกรณ์ และการบริการ โดยแลกเปลี่ยนกับการชำระด้วยเงินสด หรือการจัดการสนับสนุนในการส่งกำลังบำรุง สิ่งอุปกรณ์ และการบริการต่างตอบแทนให้กับกำลังทหารของคู่ภาคีผู้จัดหาให้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ