การจัดทำความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2016 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลยูเครน (Trade Agreement between the Government of to Kingdom of Thailand and the Government of Ukraine)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามในร่างความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลยูเครน (Trade Agreement between the Government of to Kingdom of Thailand and the Government of Ukraine) ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษายูเครน

3. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดผลประโยชน์ของไทยของเอกสารทั้งสามฉบับดังกล่าว ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีก

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายสำหรับการลงนามในร่างความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลยูเครน

5. มอบหมายให้ กต. ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตภายหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามในความตกลงฯ เพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้

สาระสำคัญของการจัดทำความตกลงฯ เป็นการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เช่น

(1) สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศผ่านการแลกเปลี่ยนการเยือนของนักธุรกิจ การจัดนิทรรศการ การแสดงสินค้า ข้อมูลทางการค้า

(2) ส่งเสริมการลงทุนและความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างกัน

(3) การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า เป็นต้น โดยจะมีผลบังคับใช้ 5 ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ