ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ

รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Republic of the Philippines for Cooperation in the Field of Science and Technology) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว

3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามตามข้อ 2

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ให้เข้มแข็งและเกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นต่อไป ในมิติของความสนใจร่วมกันบนหลักการของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยครอบคลุมรูปแบบความร่วมมือต่าง ๆ เช่น การวิจัยและพัฒนาร่วมการแลกเปลี่ยนนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนด้านการศึกษา การวิจัย การแลกเปลี่ยนข้อมูลและเอกสารทางเทคนิค และการประชุมและสัมมนาในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งคู่ภาคีจะมีการเจรจาหารือเกี่ยวกับโครงการ สาขาและข้อกำหนดความร่วมมือ รวมทั้งกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการ โดยร่างความตกลงฯ มีอายุ 5 ปี (นับจากวันที่ภาคีได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรถึงความพร้อมในการดำเนินการฯ) และต่ออายุโดยอัตโนมัติเว้นแต่มีการแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ