ขอความร่วมมือในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 12:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความร่วมมือจากประชาชน และหน่วยงานทุกหน่วยงานโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจังหวัด ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการลดปริมาณขยะ ภายใต้แนวคิด หนึ่งครอบครัว หนึ่งกระทง และการใช้กระทงซึ่งประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟม ลดมลภาวะทางน้ำ และลดภาวะโลกร้อน ดังนี้

1. เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้พลาสติกและโฟมเป็นบรรจุภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งพลาสติกและโฟมใช้เวลาในการย่อยสลายในธรรมชาตินานหลายร้อยปี หากนำไปเผาทำลายอย่างไม่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดมลพิษรวมทั้งสารไดออกซินอันเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งขยะมูลฝอยประเภทพลาสติกและโฟมมีความคงทนและสามารถทนต่อแรงอัดได้สูงจึงใช้พื้นที่ในการฝังกลบมากกว่าขยะมูลฝอยประเภทเศษอาหาร ประมาณ 3 เท่า ทำให้เป็นภาระในการจัดการขยะมูลฝอยอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว โดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2546 มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการลดการใช้พลาสติกและโฟมโดยให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยให้มุ่งเน้นที่การลดและนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ให้มากที่สุดก่อนการบำบัด หรือกำจัดขั้นสุดท้าย

2. ในปี 2546 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมควบคุมมลพิษ มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการศึกษาผลกระทบและความเป็นไปได้ของการประยุกต์ใช้มาตรการจัดการผลิตภัณฑ์พลาสติกและโฟม ซึ่งดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จในปี 2547 โดยมีการนำเสนอมาตรการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มาตรการด้านเศรษฐศาสตร์ มาตรการด้านกฎหมาย มาตรการด้านเทคโนโลยี และมาตรการด้านสังคม สำหรับแนวทางและมาตรการทางด้านสังคมที่สำคัญ คือ การรณรงค์ให้มีการเก็บขยะพลาสติกและโฟมในที่สาธารณะและสิ่งแวดล้อมให้เข้าสู่ระบบการจัดการขยะ การรณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดของเสียประเภทพลาสติกและโฟมออกสู่สิ่งแวดล้อม

3. เนื่องจากประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่สมัยโบราณ และเป็นประเพณีที่ดีงาม และมีรากฐานแนวคิดในการใช้กระทงเป็นเครื่องบูชาเพื่อขอขมาแม่น้ำที่มนุษย์ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป อันเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม อีกทั้งการลอยกระทงเป็นประเพณีที่ได้รับความสนใจทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งหากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องของการนำวัสดุจากธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นกระทง ดังเช่นวิธีปฏิบัติในอดีต ก็จะเป็นแนวทางหนึ่งในการลดปริมาณขยะจากโฟม และเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของประเทศอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ