ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 10:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้ตัดเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องหมายแสดงตำแหน่งบนอินทรธนูของข้าราชการการเมืองตำแหน่งรัฐมนตรีออกไปก่อน

ข้อเท็จจริง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอว่า

1. เนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 กำหนดให้ข้าราชการการเมืองเป็นข้าราชการพลเรือนตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับปรุงแก้ไขอินทรธนูและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูของข้าราชการพลเรือนสามัญ เพื่อให้สอดคล้องกับการจำแนกตำแหน่งใหม่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 แต่มิได้ปรับปรุงเครื่องแบบข้าราชการการเมืองไว้ด้วย สมควรที่ปรับปรุงเครื่องแบบข้าราชการการเมืองให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

2. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาปรับปรุงเครื่องแบบข้าราชการการเมืองให้มีลักษณะแตกต่างจากข้าราชการประเภทอื่น และนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 60/2552 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์และพิจารณาปรับปรุง แก้ไข และเพิ่มเติมลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือนของข้าราชการฝ่ายพลเรือนประเภทต่างๆ ที่กำหนดโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ รวมทั้งพิจารณากำหนดเครื่องแบบของข้าราชการการเมืองให้มีลักษณะแตกต่างจากข้าราชการประเภทอื่น

3. คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือนได้ประชุมพิจารณาและศึกษา วิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดชนิด และประเภทของเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือนตามที่กำหนดโดยกฎสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับต่างๆ แล้ว มีมติให้กำหนดเครื่องแบบของข้าราชการการเมืองให้มีลักษณะแตกต่างจากข้าราชการประเภทอื่น โดยยึดถือแนวทางตามกฎสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 71 (พ.ศ. 2523) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 และได้ดำเนินการพิจารณายกร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบ ข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... เสร็จเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ