พาณิชย์ รุจหน้าสร้างเส้นทางการขนส่งสินค้า ผลักดันส่งออก ก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้นำอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 10:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์ รุจหน้าสร้างเส้นทางการขนส่งสินค้า ผลักดันส่งออก ก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้นำอาเซียน

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักโลจิสติกส์การค้า จัดสัมมนาการเผยแพร่ผลการศึกษา“เส้นทางการขนส่งระหว่างจีนตอนใต้-ไทย-อินเดีย” วันที่ 1 มีนาคม 2555 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยได้รับเกียรติจาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิ สาระผล) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค) และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมการสัมมนา

นายภูมิ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาโลจิสติกส์ไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและขยายโอกาสทางการค้า การส่งออก สร้างความพร้อมให้ประเทศไทยเพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในอาเซียน ระบบโลจิสติกส์ถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาคธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าและบริการซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ของรายได้หลักของประเทศ โดยในปี 2554 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกรวม 228,825 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะเมื่ออาเซียนได้กำหนดให้ปี 2558 เป็นปีเป้าหมายในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ทำให้ประเทศสมาชิกสามารถเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานและเงินทุนได้อย่างเสรี

การรวมตัวเป็น AEC จะทำให้อาเซียนกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันแล้วประมาณ 600 ล้านคนและเป็นแหล่งเงินทุนที่มีศักยภาพมหาศาล ถือเป็นฐานการส่งออกที่สำคัญของไทยและประเทศสมาชิกอื่นๆ รวมถึงมหาอำนาจใหม่ทางเศรษฐกิจอย่างจีนและอินเดียก็ยังให้ความสนใจ ทำให้ภาครัฐต้องเร่งกำหนดนโยบายพัฒนาด้านโลจิสติกส์ซึ่งจะเป็นตัวแปรในการเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ส่งออกไทย โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเพื่อเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าและการขนส่งทุกรูปแบบ รวมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ลดต้นทุนค่าบริการขนส่งและซัพพลายเชนทั้งระบบ จึงจะสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ครอบคลุมโอกาสทางการตลาดไปยังผู้บริโภคได้มากขึ้น

รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตลอดจนการบริหารจัดการต้นทุนด้านโลจิสติกส์ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินธุรกิจการค้าในปัจจุบัน จึงได้ทำการศึกษาเส้นทางการขนส่งระหว่างจีนตอนใต้ลงมาไทยและต่อไปยังอินเดีย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ และผู้สนใจที่จะประกอบธุรกิจ ได้มีข้อมูลพื้นฐานในการวิเคราะห์และประเมินการลงทุน การบริหารจัดการด้านการขนส่งระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญให้มีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และไม่แน่นอนของตลาดการค้า และเพื่อผลักดันการส่งออกและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของไทยให้ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในอาเซียน

นางนันทวัลย์ กล่าวเสริมว่า กรมส่งเสริมการส่งออก ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการค้าและผลักดันขยายตัวด้านการส่งออกของประเทศ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออก และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน จึงได้จัดจ้างศึกษาข้อมูลเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศจีนตอนใต้-ไทย-อินเดีย และนำผลการศึกษามารายงาน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการส่งออกและผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องใกล้เคียงกับการปฏิบัติจริง ในด้านรูปแบบการขนส่ง เส้นทางการขนส่ง ระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า ตลอดจนการวิเคราะห์เปรียบเทียบศักยภาพของแต่ละเส้นทาง เพื่อใช้ประกอบและเป็นแนวทางในวางแผนกลยุทธ์การขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้บนเวทีการค้าในตลาดโลก

..............................................................................

สำนักประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมการส่งออก

1 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ